สำหรับ นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจที่ใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือในการ ประชาสัมพันธ์และการตลาดแล้ว การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในแต่ละแคมเปญนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไปยังลูกค้าหรือสมาชิกจำนวนมากๆ ด้วยแล้ว เพราะคุณมีเพียงโอกาสเดียวเท่านั้นในการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ คุณไม่สามารถที่จะดึงมันกลับมาได้ หากคุณเปลี่ยนใจ
หนึ่ง
ในเทคนิคที่สำคัญในการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์คือการไม่ส่งจดหมาย
อิเล็กทรอนิกส์ในวันจันทร์และวันศุกร์ ทำไมต้องเป็นวันจันทร์และวันศุกร์
ด้วย
เหตุผล
ง่ายๆ คือ หลายคนมักจะใช้งานอินเตอร์เน็ตและตรวจสอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ณ
ที่ทำงาน ดังนั้น
กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์มักจะเต็มหรือมีรายการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ค้าง
เป็นจำนวนมากในวันจันทร์
เพราะหลายคนจะไม่ตรวจสอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันเสาร์และวันอาทิตย์
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกส่งในวันจันทร์ก็จะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
แต่
ในวันศุกร์นั้นจะแตกต่างกัน
หลายคนมักจะกระตือรือร้นที่จะออกจากที่ทำงานหรือไม่สนใจในกิจกรรมต่างๆ
ในวันศุกร์ ดังนั้น
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกส่งไปในวันศุกร์ก็จะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
เหมือนกัน
คุณ
จะต้องเตรียมการและวางแผนล่วงหน้าสำหรับกำหนดการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้
ดีๆ
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างวันอังคารถึงวันพฤหัสนั้นจะได้ผลลัพธ์ที่
ดีที่สุดเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ในทุกๆ กรณี เช่น
หากกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กนักเรียนและคนสูงอายุ
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันเสาร์และวันอาทิตย์น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี
กว่า เป็นต้น
ถ้า
คุณจำเป็นต้องส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันจันทร์และวันศุกร์
คุณอาจจะต้องเน้นมุมมองที่ดีๆ ของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณ
เพื่อให้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์มีความน่าสนใจมากขึ้น ตัวอย่างเช่น
ขึ้นต้นหัวข้อเรื่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ด้วย
“เริ่มต้นวันจันทร์อย่างสดใสด้วย ...”
สำหรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันจันทร์ หรือ หัวข้อเรื่อง
“ส่วนลดพิเศษในวันสุดสัปดาห์นี้” สำหรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันศุกร์
เป็นต้น คุณอาจจะเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กระชับขึ้นและสั้นลง
เนื่องจากผู้อ่านจะไม่มีเวลามากนั้น เพราะยังมีจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ
ค้างอยู่เป็นจำนวนมากหรือกระตือรือร้นที่จะออกจากที่ทำงาน
แต่ถ้าหลีกเลี่ยงข้อความยาวๆ ไม่ได้
อาจจะเพิ่มข้อความแนะนำให้บันทึกข้อความ (Save)
เพื่อเก็บไปอ่านในวันเสาร์และวันอาทิตย์ก็ได้
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในระหว่างวันทำงานมีความจำเป็นมากขนาดหรือ?
คำ
ตอบก็คือ ใช่ในบางกรณี ไม่ใช่ในทุกๆ กรณี
การประเมินอัตราส่วนการตอบรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Response rate และ Open
rate)
ของแต่ละแคมเปญและแต่ละวันที่ส่งจะช่วยปรับปรุงการส่งและรับทราบว่าวันที่ดี
ที่สุดในการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ด้วย คุณจะต้องทดสอบส่งหลายๆ ครั้งด้วย
เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้รับอาจจะไม่ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ในวันที่ตั้งใจให้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้นด้วย
ความ
จริงแล้วคงจะไม่มีกฎอะไรตายตัวว่าจะเป็นวันไหนจะดีที่สุดในการส่งจดหมาย
อิเล็กทรอนิกส์
แต่กลยุทธ์ที่ดีที่สุดก็คือการทดสอบส่งและประเมินผลลัพธ์นั่นเอง
ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น