วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

วันจันทร์และวันศุกร์ – ไม่ใช่วันของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์


สำหรับ นักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจที่ใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องมือในการ ประชาสัมพันธ์และการตลาดแล้ว การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในแต่ละแคมเปญนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไปยังลูกค้าหรือสมาชิกจำนวนมากๆ ด้วยแล้ว เพราะคุณมีเพียงโอกาสเดียวเท่านั้นในการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ คุณไม่สามารถที่จะดึงมันกลับมาได้ หากคุณเปลี่ยนใจ
 
หนึ่ง ในเทคนิคที่สำคัญในการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์คือการไม่ส่งจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ในวันจันทร์และวันศุกร์ ทำไมต้องเป็นวันจันทร์และวันศุกร์ ด้วย
 
เหตุผล ง่ายๆ คือ หลายคนมักจะใช้งานอินเตอร์เน็ตและตรวจสอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ณ ที่ทำงาน ดังนั้น กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์มักจะเต็มหรือมีรายการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ค้าง เป็นจำนวนมากในวันจันทร์ เพราะหลายคนจะไม่ตรวจสอบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกส่งในวันจันทร์ก็จะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร
 
แต่ ในวันศุกร์นั้นจะแตกต่างกัน หลายคนมักจะกระตือรือร้นที่จะออกจากที่ทำงานหรือไม่สนใจในกิจกรรมต่างๆ ในวันศุกร์ ดังนั้น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกส่งไปในวันศุกร์ก็จะไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร เหมือนกัน
 
คุณ จะต้องเตรียมการและวางแผนล่วงหน้าสำหรับกำหนดการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้ ดีๆ การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างวันอังคารถึงวันพฤหัสนั้นจะได้ผลลัพธ์ที่ ดีที่สุดเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะใช้ได้ในทุกๆ กรณี เช่น หากกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กนักเรียนและคนสูงอายุ การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันเสาร์และวันอาทิตย์น่าจะได้ผลลัพธ์ที่ดี กว่า เป็นต้น
 
ถ้า คุณจำเป็นต้องส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันจันทร์และวันศุกร์ คุณอาจจะต้องเน้นมุมมองที่ดีๆ ของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณ เพื่อให้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์มีความน่าสนใจมากขึ้น ตัวอย่างเช่น ขึ้นต้นหัวข้อเรื่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ด้วย “เริ่มต้นวันจันทร์อย่างสดใสด้วย ...” สำหรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันจันทร์ หรือ หัวข้อเรื่อง “ส่วนลดพิเศษในวันสุดสัปดาห์นี้” สำหรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในวันศุกร์ เป็นต้น คุณอาจจะเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กระชับขึ้นและสั้นลง เนื่องจากผู้อ่านจะไม่มีเวลามากนั้น เพราะยังมีจดหมายอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ค้างอยู่เป็นจำนวนมากหรือกระตือรือร้นที่จะออกจากที่ทำงาน แต่ถ้าหลีกเลี่ยงข้อความยาวๆ ไม่ได้ อาจจะเพิ่มข้อความแนะนำให้บันทึกข้อความ (Save) เพื่อเก็บไปอ่านในวันเสาร์และวันอาทิตย์ก็ได้
 
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในระหว่างวันทำงานมีความจำเป็นมากขนาดหรือ?
 
คำ ตอบก็คือ ใช่ในบางกรณี ไม่ใช่ในทุกๆ กรณี การประเมินอัตราส่วนการตอบรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Response rate และ Open rate) ของแต่ละแคมเปญและแต่ละวันที่ส่งจะช่วยปรับปรุงการส่งและรับทราบว่าวันที่ดี ที่สุดในการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ด้วย คุณจะต้องทดสอบส่งหลายๆ ครั้งด้วย เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ผู้รับอาจจะไม่ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ในวันที่ตั้งใจให้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้นด้วย
 
ความ จริงแล้วคงจะไม่มีกฎอะไรตายตัวว่าจะเป็นวันไหนจะดีที่สุดในการส่งจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ แต่กลยุทธ์ที่ดีที่สุดก็คือการทดสอบส่งและประเมินผลลัพธ์นั่นเอง

ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น