วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

เตรียมพร้อมกับกลยุทธ์ SMS



โทรศัพท์เคลื่อนที่หรือที่เรียกกันติดปากว่า “มือถือ” ได้กลายเป็นปัจจัยที่ห้าในการดำรงชีวิตของมนุษย์ไปแล้ว บางคนถึงออกอาการหงุดหงิดเมื่อไม่มีโทรศัพท์มือถือติดตัว เนื่องด้วยความเป็นส่วนบุคคลของโทรศัพท์มือถือจึงทำให้โทรศัพท์มือถือกลาย เป็นเครื่องมือสำหรับนักการตลาดและนักธุรกิจในการแสวงหาผลประโยชน์
หนึ่งในวิธีการแสวงหาผลประโยชน์ที่ง่ายและสร้างรายได้มหาศาลก็คือการให้ผู้ ใช้มือถือร่วมโหวตหรือทายผลเพื่อชิงเงินรางวัล ผู้ร่วมสนุกไม่ต้องใช้ความรู้มากมาย แถมยังมีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงนักเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อสลากกินแบ่ง อย่างไรก็ตาม บางมุมมองอาจจะมองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งมอมเมาเยาวชนและยุยงไปสู่การพนัน ต่อไปในอนาคตได้

ความจริงแล้วบริการข้อความสั้นหรือระบบ SMS ยังมีอัตถประโยชน์มากกว่าเพียงแค่การร่วมสนุกทายผลชิงรางวัลเท่านั้น
การส่งเสริมการขาย คุณสามารถใช้ระบบ SMS เพื่อส่งเสริมการขาย โดยการส่งข้อความสั้นๆ ไปยังผ็รับ เพื่อให้ผู้รับได้รับสิทธิพิเศษ หรือแจ้งข้อมูลข่าวสาร ซึ่งวิธีนี้ผู้รับจะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพียงแต่ว่า ผู้รับจะรู้สึกรำคาญเป็นอย่างมาก หากข้อความเหล่านั้นไม่เป็นประโยชน์ต่อเขา ดังนั้น คุณจะต้องมีระบบการบริหารข้อมูลลูกค้าอย่างดี บันทึกสิ่งที่ลูกค้าชอบ ไม่ชอบ ความต้องการอย่างละเอียด เพื่อที่จะส่งโปรโมชั่นได้อย่างถูกต้องและตรงเวลาที่ต้องการ ข้อควรระวังคือ อย่าคิดว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้ากับคุณแล้ว ต้องการรับข่าวสารจากคุณเสมอไป คุณจะต้องขออนุญาตลูกค้าของคุณก่อน มิฉะนั้นแล้วคุณจะเสียลูกค้าชั้นดีของคุณตลอดไปแน่

การตลาดความสัมพันธ์ เนื่องด้วยระบบ SMS เป็นการจัดการผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และมีแอปพลิเคชั่นที่สามารถ ทราบหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ส่งข้อความ เวลา สถานที่และข้อความที่ส่งได้อย่างแม่นยำ คุณสามารถใช้ระบบ SMS เพื่อการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ ในการรวบรวมพฤติกรรมของลูกค้า เช่น การให้ลูกค้าของคุณร่วมสนุกเพื่อชิงรางวัลบนสื่อโฆษณาต่างๆ ของบริษัท ระบบ SMS จะสามารถรวบรวมข้อมูลของลูกค้าที่ร่วมสนุกรายนั้นๆ และถ้าคุณมีระบบจัดการฐานข้อมูลลูกค้าที่ผูกข้อมูลลูกค้ากับหมายเลขโทรศัพท์ มือถือด้วย คุณก็สามารถทราบพฤติกรรมของลูกค้าของคุณได้ทันที คุณสามารถส่งข้อความส่งเสริมการขายได้อย่างถูกต้องต่อไปในอนาคตอีกด้วย ปัจจุบัน ธุรกิจค้าปลีกได้นำระบบ SMS เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ามาใช้เป็นอย่างมาก

การตลาดสร้างประสบการณ์ สำหรับลูกค้าชั้นเยี่ยมของคุณ การสร้างประสบการณ์อันประทับใจด้วยระบบ SMS ก็สามารถทำได้อย่างง่ายดาย การให้ลูกค้าร่วมสนุกเพื่อรับรางวัลพิเศษ ด้วยการซื้อผลิตภัณฑ์และส่งข้อความที่ระบุในผลิตภัณฑ์นั้นๆ มายังระบบ เพื่อลุ้นรับของรางวัลทันทีก็สร้างความสนุกสนานได้ สิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากความประทับใจของลูกค้าแล้ว คุณยังสามารถสร้างยอดขายได้โดยตรงด้วยการกำหนดรหัสที่ไม่ซ้ำในแต่ละ ผลิตภัณฑ์ ค่ายน้ำดำแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ บรรจุโทรศัพท์มือถือพร้อมระบบบอกตำแหน่ง (GPS) ในกระป๋องน้ำดื่ม หากผู้โชคดีซื้อผลิตภัณฑ์กระป๋องน้ำดื่มที่มีโทรศัพท์เคลื่อนที่นี้ เพียงผู้โชคดีกดปุ่มที่ระบุไว้ รางวัลก็จะส่งถึงบ้านทันทีในวันรุ่งขึ้น การส่งเสริมการตลาดนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและกลายเป็น Talk of the town ในที่สุด

การตลาดสร้างมูลค่าเพิ่ม การแข่งขันด้วยสินค้าที่ดีเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอแล้ว การบริการที่เหนือความคาดหวังกลายเป็นหัวใจหลักในการสร้างความแตกต่างได้ ระบบ SMS สามารถสร้างบริการที่เป็นมูลค่าเพิ่มและสร้างความแตกต่างได้ ซึ่งธุรกิจก็อาจจะได้รับรายได้เพิ่มจากบริการส่วนนี้ เช่น การแจ้งเตือนผ่านระบบ SMS เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้บริการ ข่าวสารพิเศษผ่านระบบ SMS แจ้งการชำระเงินผ่านระบบ SMS เป็นต้น ด้วยระบบ SMS นี้จะทำให้การบริการที่เป็นเพียงสิ่งที่จับต้องไม่ได้ กลายมาเป็นสิ่งที่จับต้องได้มากขึ้น
ยังมีอีกหลายแอปพลิเคชั่นที่ระบบ SMS สามารถช่วยเสริมธุรกิจของคุณได้ การมุ่งสร้างรายได้ผ่านระบบ SMS เพียงอย่างเดียวอาจจะกลายเป็นดาบสองคมต่อธุรกิจของคุณ คุณควรจะมองระบบ SMS เป็นเพียงแค่ระบบสื่อสารหนึ่งเท่านั้นที่จะมาแทนที่จดหมาย โทรศัพท์ หรือ จดหมายอีเล็กทรอนิกส์ ที่ให้ความรวดเร็วและเข้าถึงบุคคลได้ดีกว่า อย่าใช้ระบบ SMS เพื่อสร้างกำไรหากบริการนั้นไม่ได้มีความพิเศษหรือดีจริง ที่สำคัญ จงให้ความสำคัญกับสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือด้วย จงอย่าใช้ฐานข้อมูลของบุคคลที่สามในการส่งข้อความไปยังผู้รับที่ไม่เคย รู้จักคุณมากก่อน คุณจะต้องสร้างฐานข้อมูลด้วยตนเอง และอย่าสรุปเองว่าการที่ผู้ใช้มือถือร่วมสนุกกับคุณแล้ว คุณจะสามารถส่งข้อความอะไรก็ได้ถึงพวกเขาเหล่านั้นได้เสมอไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น