วันจันทร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การตลาดอีเมล์ สำหรับเทศกาลปีใหม่ 2555
                  ข้าสู่เทศกาลแห่งความสุข ทั้งเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2555 ที่ถือว่าเป็นโอกาสทองของการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายของคุณ การประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการใหม่ การนำเสนอสินค้าและบริการพร้อมสิทธิพิเศษ และ แน่นอนว่าช่วงเทศกาลอย่างนี้ คุณคงไม่ต้องการพลาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของคุณแน่
                  จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเมล์เป็นสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงลูกค้าของคุณได้ตรงเป้าหมายมากที่สุด ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด และสามารถที่จะวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
            เรามาพิจารณาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการตลาดอีเมล์ สำหรับเทศกาลแห่งความสุขที่จะถึงนี้กัน
1. ตรวจสอบความสำเร็จจากเทศกาลปีที่ผ่านมา ประสบการณ์ในอดีตสามารถเป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จได้และสามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ของคุณสำหรับเทศกาลที่จะถึงนี้ คุณจะต้องวิเคราะห์ว่า อะไรคือปัจจัยของความสำเร็จและความล้มเหลว? อะไรที่สามารถนำมาใช้ได้อีกครั้ง? สุดท้าย คุณจะต้องกำหนดแคมเปญการตลาดอีเมล์ของปีนี้ให้ดีกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าปีที่แล้ว
2. วางแผน วางแผน และวางแผน คุณจะต้องวางแผนการตลาดอีเมล์แต่เนิ่นๆ ยิ่งล่วงหน้ามากเท่าไรก็ยิ่งดี คุณจะต้องกำหนดแผนการดำเนินงานอย่างละเอียด ไม่ว่าการกำหนดแคมเปญ การกำหนดรูปแบบการนำเสนอ อีเมล์ของลูกค้า ข้อความ วันที่จะส่งอีเมล์และการส่งอีเมล์ติดตาม (Follow-up email) หากคุณยังไม่ได้เริ่มวางแผนเลย คุณควรจะต้องเริ่มวางแผนเสียแต่วันนี้!
3. กำหนดเป้าหมาย ทุกกลยุทธ์การตลาดต้องการเป้าหมายเพื่อใช้วัดผลลัพธ์ของความสำเร็จ แคมเปญการตลาดในเทศกาลแห่งความสุขนี้ก็เช่นกัน เช่น ลูกค้าใหม่ที่จะได้จากแคมเปญนี้? ยอดขาย? อัตราการเปิด (Open rate) และคลิก (Click thru rate) ที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา? เป็นต้น คุณจะต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและกำหนดกลยุทธ์ให้ได้ตามเป้าหมายนี้
4. โปรโมชั่นต้องสอดคล้องกัน ถ้าคุณกำลังกำหนดแคมเปญการตลาดอีเมล์ร่วมกับช่องทางสื่อสารอื่นๆ อาทิ Social media (Facebook, Twitter, LinkedIn เป็นต้น), จดหมายข่าว, SMS เป็นต้น คุณควรจะกำหนดโปรโมชั่น ข้อความ รูปแบบโทนสี (Look & Feel) ต่างๆ ให้สอดคล้องกันด้วย ลูกค้าจะได้จดจำแคมเปญได้ง่ายมากขึ้น
5. เตือนด้วยอีเมล์ สำหรับแคมเปญที่มีช่วงเวลา เช่น ลด 50% ภายใน 10 มกราคม 2555, ส่งรูปภาพประกวด เป็นต้น ด้วยการส่งอีเมล์ฉบับเดียวอาจจะไม่เพียงพอ คุณลองส่งอีเมล์หลายฉบับเป็นชุดในแคมเปญเดียว ด้วยการเปลี่ยนหัวข้อเล็กน้อย ปรับเปลี่ยนเนื้อหาแต่ต้องสอดคล้องกัน และสุดท้าย กระตุ้นให้เกิดการเข้าร่วมด้วยกำหนดการที่จะสิ้นสุด ลูกค้ายินดีที่จะให้เราเตือนลูกค้า หากโปรโมชั่นของคุณโดนใจ!
6. ติดตามลูกค้า เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าร่วมกิจกรรมหรือซื้อสินค้า คุณจะต้องส่งอีเมล์ติดตาม (Follow-up Email) ทันที ระบบอีเมล์ของคุณจะต้องส่งอีเมล์ฉบับใหม่ไปยังลูกค้าทันทีหรือตามกำหนดการ เมื่อลูกค้าคลิกอ่านโปรโมชั่น หรือ คลิกสั่งซื้อสินค้า เช่น ส่งบทความที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในโปรโมชั่น ส่งแบบสอบถามออนไลน์ ส่งอีเมล์ขอบคุณที่ซื้อสินค้า หรือ ส่งสิทธิพิเศษสำหรับการสั่งซื้อครั้งต่อไป เป็นต้น ทุกอีเมล์ติดตามที่ส่งไปยังลูกค้านั่นหมายถึงโอกาสการขายเสมอ! 
7. แบ่งกลุ่มลูกค้าและลูกค้าเป้าหมายตามพฤติกรรมของลูกค้า การแบ่งกลุ่มลูกค้าและกำหนดลูกค้าเป้าหมายจะช่วยให้การสื่อสารกับลูกค้ามีประสิทธิภาพ คุณจะต้องกำหนดโปรโมชั่นและข้อความที่ต่างกันกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม ลูกค้าจะได้รับโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด พฤติกรรมของลูกค้าได้มาจากการซื้อสินค้า การรับอีเมล์ฉบับก่อนหน้านี้ การคลิกอ่านโปรโมชั่นก่อนหน้านี้ เป็นต้น ระบบอีเมล์ของคุณจะต้องรองรับการติดตามพฤติกรรมและสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. สร้างสรรค์ในการออกแบบอีเมล์ สำหรับเดือนแห่งความสุขเช่นนี้ อีเมล์ของคุณควรจะมีความสนุกสนาน รื่นเริง เป็นกันเอง อาจจะนอกกรอบจากเดิมบ้าง ตกแต่งอีเมล์ของคุณด้วยรูปภาพที่เกี่ยวกับเทศกาลแห่งความสุข เช่น   ต้นคริสต์มาส กล่องของขวัญ เป็นต้น คิดเสมอว่าลูกค้าต้องการรับความสุขจากอีเมล์ของคุณและพวกเขารอคอยโปรโมชั่นพิเศษของคุณอยู่!
9. เตรียมพร้อมรับมือ สำหรับธุรกิจค้าปลีกแล้ว ช่วงเทศกาลอย่างนี้จะเป็นช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายยุ่งเหยิงที่สุดของคุณ คุณจะต้องพูดคุยกับลูกค้ามากขึ้น ตอบข้อซักถามมากขึ้น รับคำสั่งซื้อมากขึ้น และที่สำคัญที่สุด ช่องทางการสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่มีเพียงแต่ โทรศัพท์ อีเมล์ หน้าร้าน แต่วันนี้คุณจะต้องรับมือกับลูกค้าในเครือข่ายสังคมออนไลน์มากขึ้นอีกเช่นกัน ดังนั้น คุณจะต้องเตรียมพร้อมในการรับมือลูกค้าของคุณในเทศกาลแห่งความสุขนี้ จ้างพนักงานเพิ่ม อบรมพนักงานให้ต้อนรับลูกค้าอย่างมืออาชีพ เป็นต้น การบริการที่เป็นเลิศจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวที่ดีได้!
10. ตรวจสอบความสำเร็จ เราเริ่มต้นจากการตรวจสอบความสำเร็จจากเทศกาลปีที่ผ่านมาก เราก็ขอจบด้วยการตรวจสอบและบันทึกความสำเร็จและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในแคมเปญของปีนี้เช่นกัน การบันทึกและวิเคราะห์นี้จะนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ของคุณในเทศกาลปีหน้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งๆ ขึ้น

สุดท้าย ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ ขออวยพรให้ท่านและธุรกิจของท่าน จงประสบความสำเร็จในทุกๆ สิ่งในปีใหม่นี้
นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น