การตลาดอีเมล์ สำหรับเทศกาลปีใหม่
2555
เข้าสู่เทศกาลแห่งความสุข
ทั้งเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ 2555
ที่ถือว่าเป็นโอกาสทองของการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายของคุณ
การประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการใหม่ การนำเสนอสินค้าและบริการพร้อมสิทธิพิเศษ และ
แน่นอนว่าช่วงเทศกาลอย่างนี้
คุณคงไม่ต้องการพลาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของคุณแน่
จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
หรือ อีเมล์เป็นสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงลูกค้าของคุณได้ตรงเป้าหมายมากที่สุด
ประหยัดและคุ้มค่าที่สุด และสามารถที่จะวัดผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
เรามาพิจารณาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของการตลาดอีเมล์
สำหรับเทศกาลแห่งความสุขที่จะถึงนี้กัน
1. ตรวจสอบความสำเร็จจากเทศกาลปีที่ผ่านมา
ประสบการณ์ในอดีตสามารถเป็นเครื่องมือชี้วัดความสำเร็จได้และสามารถนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ของคุณสำหรับเทศกาลที่จะถึงนี้
คุณจะต้องวิเคราะห์ว่า อะไรคือปัจจัยของความสำเร็จและความล้มเหลว?
อะไรที่สามารถนำมาใช้ได้อีกครั้ง? สุดท้าย คุณจะต้องกำหนดแคมเปญการตลาดอีเมล์ของปีนี้ให้ดีกว่าและมีประสิทธิภาพมากกว่าปีที่แล้ว
2. วางแผน วางแผน และวางแผน คุณจะต้องวางแผนการตลาดอีเมล์แต่เนิ่นๆ ยิ่งล่วงหน้ามากเท่าไรก็ยิ่งดี
คุณจะต้องกำหนดแผนการดำเนินงานอย่างละเอียด ไม่ว่าการกำหนดแคมเปญ
การกำหนดรูปแบบการนำเสนอ อีเมล์ของลูกค้า ข้อความ
วันที่จะส่งอีเมล์และการส่งอีเมล์ติดตาม (Follow-up email) หากคุณยังไม่ได้เริ่มวางแผนเลย
คุณควรจะต้องเริ่มวางแผนเสียแต่วันนี้!
3. กำหนดเป้าหมาย ทุกกลยุทธ์การตลาดต้องการเป้าหมายเพื่อใช้วัดผลลัพธ์ของความสำเร็จ
แคมเปญการตลาดในเทศกาลแห่งความสุขนี้ก็เช่นกัน เช่น
ลูกค้าใหม่ที่จะได้จากแคมเปญนี้? ยอดขาย? อัตราการเปิด
(Open rate) และคลิก
(Click thru rate) ที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา?
เป็นต้น
คุณจะต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและกำหนดกลยุทธ์ให้ได้ตามเป้าหมายนี้
4. โปรโมชั่นต้องสอดคล้องกัน ถ้าคุณกำลังกำหนดแคมเปญการตลาดอีเมล์ร่วมกับช่องทางสื่อสารอื่นๆ
อาทิ Social media (Facebook, Twitter, LinkedIn เป็นต้น), จดหมายข่าว, SMS เป็นต้น คุณควรจะกำหนดโปรโมชั่น
ข้อความ รูปแบบโทนสี (Look & Feel) ต่างๆ ให้สอดคล้องกันด้วย
ลูกค้าจะได้จดจำแคมเปญได้ง่ายมากขึ้น
5. เตือนด้วยอีเมล์ สำหรับแคมเปญที่มีช่วงเวลา เช่น ลด 50% ภายใน 10 มกราคม 2555, ส่งรูปภาพประกวด
เป็นต้น ด้วยการส่งอีเมล์ฉบับเดียวอาจจะไม่เพียงพอ คุณลองส่งอีเมล์หลายฉบับเป็นชุดในแคมเปญเดียว
ด้วยการเปลี่ยนหัวข้อเล็กน้อย ปรับเปลี่ยนเนื้อหาแต่ต้องสอดคล้องกัน และสุดท้าย
กระตุ้นให้เกิดการเข้าร่วมด้วยกำหนดการที่จะสิ้นสุด ลูกค้ายินดีที่จะให้เราเตือนลูกค้า
หากโปรโมชั่นของคุณโดนใจ!
6. ติดตามลูกค้า เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าร่วมกิจกรรมหรือซื้อสินค้า
คุณจะต้องส่งอีเมล์ติดตาม (Follow-up Email) ทันที
ระบบอีเมล์ของคุณจะต้องส่งอีเมล์ฉบับใหม่ไปยังลูกค้าทันทีหรือตามกำหนดการ
เมื่อลูกค้าคลิกอ่านโปรโมชั่น หรือ คลิกสั่งซื้อสินค้า เช่น
ส่งบทความที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในโปรโมชั่น ส่งแบบสอบถามออนไลน์
ส่งอีเมล์ขอบคุณที่ซื้อสินค้า หรือ ส่งสิทธิพิเศษสำหรับการสั่งซื้อครั้งต่อไป
เป็นต้น ทุกอีเมล์ติดตามที่ส่งไปยังลูกค้านั่นหมายถึงโอกาสการขายเสมอ!
7. แบ่งกลุ่มลูกค้าและลูกค้าเป้าหมายตามพฤติกรรมของลูกค้า
การแบ่งกลุ่มลูกค้าและกำหนดลูกค้าเป้าหมายจะช่วยให้การสื่อสารกับลูกค้ามีประสิทธิภาพ
คุณจะต้องกำหนดโปรโมชั่นและข้อความที่ต่างกันกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม
ลูกค้าจะได้รับโปรโมชั่นที่ตรงกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด
พฤติกรรมของลูกค้าได้มาจากการซื้อสินค้า การรับอีเมล์ฉบับก่อนหน้านี้
การคลิกอ่านโปรโมชั่นก่อนหน้านี้ เป็นต้น ระบบอีเมล์ของคุณจะต้องรองรับการติดตามพฤติกรรมและสามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. สร้างสรรค์ในการออกแบบอีเมล์ สำหรับเดือนแห่งความสุขเช่นนี้
อีเมล์ของคุณควรจะมีความสนุกสนาน รื่นเริง เป็นกันเอง อาจจะนอกกรอบจากเดิมบ้าง
ตกแต่งอีเมล์ของคุณด้วยรูปภาพที่เกี่ยวกับเทศกาลแห่งความสุข เช่น ต้นคริสต์มาส กล่องของขวัญ เป็นต้น คิดเสมอว่าลูกค้าต้องการรับความสุขจากอีเมล์ของคุณและพวกเขารอคอยโปรโมชั่นพิเศษของคุณอยู่!
9. เตรียมพร้อมรับมือ สำหรับธุรกิจค้าปลีกแล้ว
ช่วงเทศกาลอย่างนี้จะเป็นช่วงเวลาแห่งความวุ่นวายยุ่งเหยิงที่สุดของคุณ
คุณจะต้องพูดคุยกับลูกค้ามากขึ้น ตอบข้อซักถามมากขึ้น รับคำสั่งซื้อมากขึ้น
และที่สำคัญที่สุด ช่องทางการสื่อสารที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่มีเพียงแต่ โทรศัพท์
อีเมล์ หน้าร้าน
แต่วันนี้คุณจะต้องรับมือกับลูกค้าในเครือข่ายสังคมออนไลน์มากขึ้นอีกเช่นกัน
ดังนั้น คุณจะต้องเตรียมพร้อมในการรับมือลูกค้าของคุณในเทศกาลแห่งความสุขนี้
จ้างพนักงานเพิ่ม อบรมพนักงานให้ต้อนรับลูกค้าอย่างมืออาชีพ เป็นต้น การบริการที่เป็นเลิศจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวที่ดีได้!
10. ตรวจสอบความสำเร็จ เราเริ่มต้นจากการตรวจสอบความสำเร็จจากเทศกาลปีที่ผ่านมาก
เราก็ขอจบด้วยการตรวจสอบและบันทึกความสำเร็จและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในแคมเปญของปีนี้เช่นกัน
การบันทึกและวิเคราะห์นี้จะนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ของคุณในเทศกาลปีหน้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งๆ
ขึ้น
สุดท้าย
ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ ขออวยพรให้ท่านและธุรกิจของท่าน
จงประสบความสำเร็จในทุกๆ สิ่งในปีใหม่นี้
นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น