วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

ติดตามแนวโน้มของการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์


การใช้งานจดหมายอิเล็กทรอนิกส์เพื่อการตลาดและการสื่อสารกับลูกค้ายังคงมีแนว โน้มในการใช้งานที่สูงขึ้นและมีประสิทธิที่สูง ความหมายที่ว่ามีแนวโน้มที่ดีอยู่นั้นหมายถึงอะไร?

นักการ ตลาดจะพิจารณาจากอัตราการเปิดอ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Open rate) อัตราการคลิก (Click-through rate) ที่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้นๆ และอัตราการย้อนกลับ (Bounce) เพื่อวัดประสิทธิผลของการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

อัตรา การเปิดอ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หมายถึงสัดส่วนของจำนวนจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้รับเปิดอ่านกับจำนวนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งไปยัง ผู้รับทั้งหมด ยิ่งอัตราการเปิดอ่านสูงมากเท่าไรก็หมายความว่ามีจำนวนผู้รับจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์มากเท่านั้น

อัตรา การคลิกหมายถึงสัดส่วนของจำนวนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งไปยังผู้รับ แล้วผู้รับได้คลิกในเนื้อหานั้นๆ กับจำนวนจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งไปยังผู้รับทั้งหมด ยิ่งอัตราการคลิกมากเท่าไรก็หมายความว่าจดหมายอิเล็กทรอนิคส์ที่ส่งออกไปใน แคมเปญนั้นๆ ได้รับความสนใจมากเท่านั้น

จาก รายงานของ DoubleClick ผู้นำทางด้านเทคโนโลยีโฆษณาทางอินเตอร์เน็ตรายใหญ่ ได้สรุปตัวเลขแนวโน้มของการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิคส์ไว้ดังนี้ การวิเคราะห์พบว่าอัตราการเปิดอ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของปีนี้ได้เพิ่ม ขึ้นจากปีที่แล้วถึงร้อยละ 8.3 คือเพิ่มจากร้อยละ 37.6 ในปี พ.ศ. 2545 เป็นร้อยละ 38.8 ในปีนี้ แนวโน้มนี้ได้สะท้อนให้เห็นว่าจำนวนของผู้รับที่สนใจในสื่อการตลาดจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ยังคงมีความนิยมอยู่ การกรองจดหมายอิเล็กทรอนิกส์หรือการไม่เปิดอ่านไม่มีแนวโน้มที่สูงขึ้นในภาพ รวม

อัตรา การคลิกก็สูงขึ้นจากปีกลายถึงร้อยละ 10.7 คือเพิ่มจากร้อยละ 7.5 ในปี พ.ศ. 2545 เป็นร้อยละ 8.3 ในปีนี้ แนวโน้มนี้แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้รับที่ให้กับสื่อโฆษณาจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์นั้นสูงกว่าการใช้สื่อโฆษณาอื่นๆ และก็มีแนวโน้มที่ได้รับความนิยมมากขึ้นด้วย ตัวเลขของอัตราการคลิกอาจจะเปรียบเทียบกับสื่อโฆษณาอื่นๆ ได้ เช่น อัตราการตอบกลับ (Response Rate) ของไดเร็คเมล์เท่ากับร้อยละ 1-2 หรืออย่างโฆษณาแบนเนอร์ออนไลน์ที่มีอัตราการคลิก (CTR) ต่ำกว่าร้อยละ 1

อีก ตัวเลขหนึ่งที่สนับสนุนการใช้การตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ก็คืออัตราการย้อน กลับ (Bounce) ที่มีอัตราที่ลดลงคือ จากร้อยละ 18.5 ในปีที่ผ่านมาเป็นร้อยละ 17 ในปีนี้ อัตราการย้อนกลับนี้บ่งบอกให้เห็นว่าผู้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์มีความ มั่นคงและสม่ำเสมอที่จะรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากผู้ส่ง

ตัวเลข ที่นำเสนอนี้เป็นการแสดงให้เห็นว่าแนวโน้มของการใช้จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ นั้นยังมีแนวโน้มที่ดีอยู่และแสดงให้เห็นถึงประสิทธิผลของการใช้จดหมาย อิเล็กทรอนิกส์เพื่อการตลาดและการสื่อสารกับลูกค้า แต่อย่าลืมว่าการสื่อสารด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้กล่าวมาข้างต้นจะ หมายถึงจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้รับได้อนุญาตให้ผู้ส่งสามารถส่งมายัง ผู้รับได้เท่านั้น ไม่ได้รวมไปถึงสแปมเมล์

ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์​ จำกัด
www.sundae.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น