วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

การตลาดอีเมล์กับเครือข่ายสังคมออนไลน์

 ชั่วโมงนี้เป็นการยากมากสำหรับนักการตลาดที่จะฟันธงเลือกสื่อออนไลน์อย่างใดอย่างหนึ่งระหว่างการตลาดอีเมล์  (Email Marketing) กับ การตลาดเครือข่ายสังคมออนไลน์ (Social Media Marketing) แน่นอนว่ากระแสความแรงของเครือข่ายสังคมออนไลน์นั่นมีมาก แค่คงต้องไม่ลืมว่า อีเมล์เป็นเครื่องมือสื่อสารที่มีมานานแล้วและมันยังคงเป็นเครื่องมือสื่อสารเดียวในขณะนี้ที่ยังคงอยู่และมีการใช้งานที่แพร่หลาย


ข้อมูลยืนยันจากผลสำรวจของ Center for Media Research พบว่านักการตลาดจะให้ความสำคัญกับการตลาดอีเมล์ สูงถึงร้อยละ 57 และ การตลาดเครือข่ายสังคมออนไลน์ ร้อยละ 56 ในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งเป็นสองอันดับสูงสุด


Media Plan 2010






                ดังนั้น เมื่อนักการตลาดให้ความสำคัญกับสื่อออนไลน์ทั้งสองนี้ จึงเกิดแนวคิดที่จะรวมสื่อการตลาดทั้งสองสื่อนี้เข้าด้วยกัน ที่เรียกว่าการทำงานร่วมระหว่างอีเมล์กับเครือข่ายสังคมออนไลน์
                รายงานวิจัยของ Merkle เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 พบว่า ร้อยละ 42 ของผู้ใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่าง Facebook, Twitter, MySpace เป็นต้น จะเช็คอีเมล์มากกว่า 4 ครั้งต่อวัน เทียบกับผู้ที่ไม่ได้ใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่เช็คอีเมล์มากกว่า 4 ครั้งต่อวัน มีเพียงร้อยละ 27 เท่านั้น

                  จากรายงานวิจัยเดียวกัน พบว่าผู้ใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์จะลงทะเบียนชื่อบัญชีด้วยอีเมล์ที่ใช้เป็นประจำถึงร้อยละ 63 เทียบกับร้อยละ 27 ที่จะสร้างอีเมล์ใหม่เพื่อลงทะเบียนใช้บริการ และมีเพียงร้อยละ 10 ที่ไม่แน่ใจว่าจะใช้อีเมล์อะไรในการลงทะเบียนใช้บริการ

                  จากทั้งสองรายงานวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้อีเมล์ที่มีต่อผู้ ใช้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ คำถามต่อไปคือเราจะประสานทั้งสองสื่อออนไลน์นี้ได้อย่างไร

                วิธีที่ง่ายที่สุดคือ การเพิ่มช่องทางการแชร์ แบ่งบันหรือ บุ๊คมาร์คข้อมูลบนเว็บไซต์ของเรา คุณอาจจะใช้บริการเครื่องมือที่รวบรวมบริการแชร์อย่าง AddThis หรือ ShareThis ก็ได้ ทั้งสองเครื่องมือนี้จะให้บริการฟรีไม่เสียเงินใดๆ ทั้งสิ้น ผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเราก็สามารถบอกต่อหรือส่งต่อข้อมูลในหน้านั้นของเราผ่านเว็บเครือข่าย หรือเว็บบุ๊คมาร์คต่างๆ เช่น Facebook, Twitter, My Space หรือ อื่นๆ ที่พวกเขาเป็นสมาชิก หรือสั่งพิมพ์ข้อมูล บุ๊คมาร์คหน้าเพจนั้นก็สามารทำได้ง่าย นอกจากนี้ยังถือว่าเป็นการช่วยในเรื่องของการกระจายข่าวสาร ข่าวประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์เราไปได้เร็วขึ้น



                รายงานของบริการเครื่องมือที่รวบรวมบริการแชร์ ShareThis ได้สรุปสถิติบริการแชร์ที่ผู้เข้าชมจะเลือกใช้ดังนี้ ผู้เข้าชมจะเลือกใช้อีเมล์ในการแบ่งบันให้ผู้อื่นสูงถึงร้อยละ 46.40 เลือกใช้ Facebook ร้อยละ 33.32 เลือกใช้ Twitter ร้อยละ 5.82 และอื่นๆ ร้อยละ 14.47 เรา จะเห็นว่าเกือบครึ่งหนึ่งของบริการแชร์ที่ผู้เข้าชมเลือกที่จะแบ่งบันให้ผู้ อื่นก็คือ อีเมล์ เหตุผลหนึ่งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์เลือกที่ใช้อีเมล์ในการแบ่งบันเพราะอีเมล์ สามารถถูกส่งในแบบส่วนตัวได้ดีกว่าบริการของเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั่วไปและอีเมล์มีการใช้งานที่แพร่หลายมากกว่า


                อีกวิธีที่ยากขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง คือ การเพิ่มแบบฟอร์มรับสมัครสมาชิก Newsletter ในเว็บไซต์ Social Media ของคุณ เช่น ถ้าคุณมีหน้า Fan Page ในเว็บไซต์ Facebook คุณก็อาจจะเพิ่มแบบฟอร์มรับสมัครสมาชิก สำหรับแฟนที่ต้องการรับข่าวสารเฉพาะ วิธีนี้คุณจะได้สมาชิกเพิ่มขึ้นจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ ลองดูตัวอย่างของ http://www.facebook.com/sundaesolutions?sk=app_4949752878 คุณจะนึกภาพออกของการนำแบบฟอร์มรับสมัครสมาชิกมาใช้ร่วมกับเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์
                อีกวิธีในการประสานสื่อออนไลน์ทั้งสอง คือการใช้สื่อเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อการรับฟังความคิดเห็น ติดตามพฤติกรรมของผู้บริโภค แล้วใช้สื่ออีเมล์ เพื่อการสื่อสารแบบส่วนบุคคล หรือ Personalization วิธีนี้จะมีความสลับซับซ้อนอยู่บ้าง เพราะคุณจะต้องมีระบบสมาชิกที่ดี เช่น แอปพลิเคชั่นบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM Software) เป็นต้น แล้วพัฒนาการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างระบบบริหารสมาชิกที่คุณมีอยู่กับเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ของคุณ

คุณอาจจะพัฒนาแอปพลิเคชั่นบน Facebook แล้วให้สมาชิกอนุญาติให้คุณสามารถดึงข้อมูลโปรไฟล์เข้าสู่ระบบบริหารสมาชิกได้ หรือ พัฒนา API กับ Twitter เพื่อให้คุณสามารถดึงข้อความที่สมาชิกของคุณส่งผ่าน Twitter หรือ อาจจะเป็นแอปพลิเคชั่นอื่นๆ ที่คุณสามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ อาทิ LinkedIn, Buzz เป็นต้น มายังระบบบริหารสมาชิกของคุณ แล้วคราวนี้ คุณก็สามารถที่จะสื่อสารไปยังสมาชิกของคุณผ่านอีเมล์ได้ ด้วยความเข้าใจสมาชิกอย่างลึกซึ้ง

เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ช่วย ให้คุณสามารถเข้าใจผู้บริโภคได้มากขึ้น เพียงแต่คุณจะสามารถสร้างโอกาสการขายใหม่ๆ ได้อย่างไร สื่ออีเมล์ก็เป็นอีกทางเลือกที่คุณสามารถที่จะตอบสนองผู้บริโภคได้อย่าง แม่นยำและให้ผลตอบแทนการลงทุนที่คุ้มค่า เมื่อสื่อออนไลน์ทั้งสองมารวมกัน มันจะเกิดพลังขับเคลื่อนอย่างมหาศาลในการตลาดออนไลน์ของคุณ  

เนื้อหาโดย คุณนาวิก นำเสียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น