โทรศัพท์มือถือได้กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของ
การดำรงชีวิตไปแล้ว
และโทรศัพท์มือถือก็ได้ก้าวข้ามมาสู่ยุคของสมาร์ทโฟนที่โทรศัพท์มือถือของ
คุณสามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากขึ้น
หรืออาจจะเรียกว่าเป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลพกพาไปแล้ว
กิจกรรมในชีวิตประจำวันของเราก็จะอยู่ในสมาร์ทโฟนมากขึ้น ตั้งแต่ คุย แชท
ส่งข้อมูลสั้นแบบกลุ่ม รับส่งอีเมล์ แสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์สังคมออนไลน์
เล่นเกม ใช้โปรแกรมแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจหรือเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
รวมไปถึงการช็อปปิ้งผ่านสมาร์ทโฟน
ผู้ให้บริการต่างๆ พยายามหาทางที่จะสร้างรายได้มากขึ้นจากผู้ใช้สมาร์ทโฟน หรือที่เรียกว่า Mobile Commerce แน่นอนว่ารูปแบบการได้มาของรายได้อาจจะแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาออนไลน์ ขายเนื้อหาแบบระบบสมาชิก (Subscription) หรือ การซื้อขายสินค้าและบริการ
เป็นต้น
นักการตลาดออนไลน์จะต้องใช้สื่อโฆษณาที่หลากหลายเพื่อจูงใจให้เกิดการซื้อ
ใหม่และซื้อซ้ำกับลูกค้ามุ่งหวังมากขึ้น โดยเฉพาะลูกค้าที่ใช้สมาร์ทโฟน
จากรายงานการวิจัยล่าสุดในเดือนมิถุนายน 2554 โดย ExactTarget พบว่าสื่อ
อีเมล์เป็นรูปแบบโฆษณาออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อให้เกิดธุรกรรมการ
ซื้อขายของผู้ใช้สมาร์ทโฟน ในสหรัฐฯ
โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ใช้สมาร์ทโฟนจะซื้อขายสินค้าและบริการ เมื่อได้รับอีเมล์ผ่านสมาร์ทโฟน (Mobile Email) ในขณะที่เพียง 4 ใน 10 คนที่ใช้สมาร์ทโฟนจะซื้อขายสินค้าและบริการ เมื่อได้รับข้อความสั้น หรือ SMS
จากรายงานนี้
เราพบว่าการใช้สื่อการตลาดออนไลน์แบบเดิมอย่างอีเมล์และบริการข้อความสั้น
ยังคงมีประสิทธิภาพเหนือสื่อออนไลน์ใหม่ อย่าง เว็บไซต์สังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Twitter หรือ แม้กระทั่งการใช้แอพพลิเคชั่นประเภทระบุตำแหน่ง (Location Based Application) ด้วยซ้ำไป ดังนั้น นักการตลาดก็ไม่ควรละทิ้งสื่อการตลาดออนไลน์แบบเดิมเหล่านั้นได้ และยังคงจะต้องใช้ควบคู่ไปกับสื่อออนไลน์ใหม่ด้วย
และ
จากการวิจัยเดียวกันนี้
ยังพบว่าสุดท้ายผู้ใช้สมาร์ทโฟนยังคงซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางเดิม
ที่คุ้นเคยอยู่ดี มากกว่าการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน
ถึงแม้ว่าพวกเขาจะรับข้อความสื่อโฆษณาผ่านหน้าจอของสมาร์ทโฟนเองก็ตาม
มีเพียง 1 ใน 3 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่จะซื้อสินค้าและบริการผ่านเว็บบราวเซอร์ของสมาร์ทโฟนที่ตนเองใช้อยู่ และมีเพียงร้อยละ 19 ที่ซื้อสินค้าและบริการผ่าน App Store ซึ่งสินค้าและบริการ
ส่วนใหญ่จะเป็นแอพพลิเคชั่นเอง หรือสินค้าเสมือน เช่น บริการเกมออนไลน์
คูปองออนไลน์ หรือ สินค้าในรูปแบบดิจิตอล เป็นต้น
ซึ่งการซื้อสินค้าและบริการผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์เดสท็อปและร้านค้าจริงยัง
คงได้รับความนิยมอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น