เป็นที่ทราบกันดีว่าการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email marketing)
มีบทบาทมากขึ้นในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าและการเพิ่มยอดขายของธุรกิจ
ออนไลน์หรือแม้กระทั่งธุรกิจทั่วไปด้วย
เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตยังช่วยให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าที่
คุณจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเม่นยำ ผมนำเสนอเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ
สำหรับการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ปัจจัย
ทั้งปัจจัยที่จำเป็นในปีที่แล้วและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2545 ด้วย
ปัจจัยสำคัญในปีที่ผ่านมา
ปัจจัยแรก คุณจะต้องให้ความสำคัญกับหัวข้อของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Subject line)
คุณจะต้องถามตัวเองว่า
“หัวข้อของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่คุณส่งทำให้คุณรู้สึกอยากเปิดและอ่านรึ
เปล่า?” คุณต้องไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนส่ง
โดยหัวข้อควรจะเกี่ยวพันกับเนื้อหาหรือสินค้าและบริการที่คุณเสนอด้วยและจะ
ต้องใช้คำพูดที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่คุณส่งด้วย
ปัจจัยที่สองคือข้อเสนอหรือเบ็ดล่อ (Offer)
ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะหลอกล่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตด้วยการไม่เสนอสิ่งใด
ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอาจจะกลายเป็นลูกค้าที่เสียนิสัยไปแล้วและคงเป็นเรื่อง
ปกติที่ลูกค้าต้องการผลประโยชน์จากผู้ขายเสมอ
ข้อเสนอของคุณจะต้องดึงดูดและใหม่สำหรับปี 2545 นี้ด้วย
คุณจะต้องคำนึงถึงหน้าเว็บเพจ (Landing Page)
ที่ผู้ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จะคลิกอ่าน
หน้าเว็บเพจนี้จะต้องใช้คำพูดที่น่าอ่าน ไม่รกและจะต้องแสดงข้อความ
ภาพได้อย่างรวดเร็ว อย่างน้อยจะต้องประกอบไปด้วย หัวเรื่อง ชื่อบริษัท
ที่อยู่โทรศัพท์สำหรับติดต่อ เป็นต้น
คุณอาจจะมีแบบฟอร์มให้กรอกตอนท้ายเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้หรือ
ต้องการให้คุณติดต่อกลับด้วยวิธีใด เช่น ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ผ่านโทรศัพท์หรือ ผ่านไปรษณีย์เป็นต้น
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Newsletter)
ไปยังเป้าหมาย
การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายของคุณและการจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อ
เนื่องจะช่วยให้คุณส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไปยังกลุ่มเป้าหายได้อย่างเม่นยำ
สุดท้ายคือการประเมินผลความสำเร็จ ความ
สำเร็จไม่ได้อยู่ที่เพียงร้อยละของจำนวนคลิกต่อผู้ได้รับเท่านั้น
เหล่านี้เป็นเพียงตัวเลขสนับสนุน
แต่ความสำเร็จในที่นี้หมายถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการส่งจดหมาย
อิเล็กทรอนิกส์แต่ละครั้ง
การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึงผู้อ่านอาจจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น
แต่การตัดสินใจซื้ออาจจะใช้เวลาเป็นเดือนก็ได้
ดังนั้นการส่งแต่ละครั้งจะต้องสามารถวัดผลความสำเร็จในแคมเปญนั้นๆ
ได้อย่างถูกต้อง
แนวโน้มในปี 2545
การเช่าซื้อรายชื่อลูกค้า
ธุรกิจการเช่าซื้อรายชื่อลูกค้าหรือ Mailing List จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น
โดยเฉพาะรายชื่อที่มีอำนาจซื้อสูง
คุณจะต้องระมัดระวังรายชื่อซ้ำกันในการรวมรายชื่อที่คุณเช่าหรือซื้อมากับ
รายชื่อเดิมที่คุณมีอยู่
เพราะลูกค้าอาจจะได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ซ้ำและเกิดความรำคาญได้
การเพิ่มเติมที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากที่อยู่ไปรษณีย์ (Appending)
คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเพิ่มข้อมูลที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในฐาน
ข้อมูลลูกค้าเดิมที่คุณมีอยู่แล้ว
โดยส่วนใหญ่แล้วลูกค้าของคุณจะยินดีรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณ
ถ้าจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณมีประโยชน์ต่อธุรกิจและถูกส่งกลุ่มเป้าหมาย
อย่างถูกต้อง
จึงเกิดธุรกิจใหม่ในการค้นหาที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์บนที่อยู่ลูกค้าของ
คุณแทนคุณ อย่าง www.edirect.com/append เป็นต้น
การใช้เทคโนโลยี Rich Media
คือการแสดงภาพเคลื่อนไหวหรือแม้กระทั่งเสียงในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งไป
ยังกลุ่มเป้าหมาย Rich Media
จะแสดงรายละเอียดและความน่าสนใจได้มากกว่าจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ธรรมดา
แบบสอบถามออนไลน์ (Online Survey) การ
วิจัยการตลาดผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรในปี
ที่ผ่านมา ทั้งที่เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตสามารถรองรับได้อย่างสบาย
ปีนี้คงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น
คุณสามารถจ้างบริษัทรับทำแบบสอบถามออนไลน์ที่ใช้ฐานสมาชิกของเค้าหรือจะใช้
ฐานลูกค้าที่คุณมีอยู่แล้วก็ได้
ซึ่งคุณจะได้ข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้องกว่าการสำรวจแบบปกติ
โฆษณาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email sponsorship advertising) โฆษณา
ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะตรงกลุ่มเป้าหมายกว่า
แตกต่างไปจากโฆษณาแบนเนอร์ทั่วไป
โดยทั่วไปแล้วโฆษณาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นเพียงแค่ตัวอักษร (Text
ad) ที่ต่อเติมท้าย หรืออาจจะเป็นบทความโฆษณาก็ได้
ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
www.sundae.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น