วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

10 ปัจจัยที่ต้องทราบสำหรับการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

เป็นที่ทราบกันดีว่าการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Email marketing) มีบทบาทมากขึ้นในการสร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้าและการเพิ่มยอดขายของธุรกิจ ออนไลน์หรือแม้กระทั่งธุรกิจทั่วไปด้วย เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตยังช่วยให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายของลูกค้าที่ คุณจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเม่นยำ ผมนำเสนอเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีทั้งหมด 10 ปัจจัย ทั้งปัจจัยที่จำเป็นในปีที่แล้วและแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปี 2545 ด้วย

ปัจจัยสำคัญในปีที่ผ่านมา
ปัจจัยแรก คุณจะต้องให้ความสำคัญกับหัวข้อของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Subject line) คุณจะต้องถามตัวเองว่า “หัวข้อของจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่คุณส่งทำให้คุณรู้สึกอยากเปิดและอ่านรึ เปล่า?” คุณต้องไตร่ตรองอย่างละเอียดถี่ถ้วนก่อนส่ง โดยหัวข้อควรจะเกี่ยวพันกับเนื้อหาหรือสินค้าและบริการที่คุณเสนอด้วยและจะ ต้องใช้คำพูดที่ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่คุณส่งด้วย 

ปัจจัยที่สองคือข้อเสนอหรือเบ็ดล่อ (Offer) ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะหลอกล่อผู้ใช้อินเตอร์เน็ตด้วยการไม่เสนอสิ่งใด ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอาจจะกลายเป็นลูกค้าที่เสียนิสัยไปแล้วและคงเป็นเรื่อง ปกติที่ลูกค้าต้องการผลประโยชน์จากผู้ขายเสมอ ข้อเสนอของคุณจะต้องดึงดูดและใหม่สำหรับปี 2545 นี้ด้วย

คุณจะต้องคำนึงถึงหน้าเว็บเพจ (Landing Page) ที่ผู้ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จะคลิกอ่าน หน้าเว็บเพจนี้จะต้องใช้คำพูดที่น่าอ่าน ไม่รกและจะต้องแสดงข้อความ ภาพได้อย่างรวดเร็ว อย่างน้อยจะต้องประกอบไปด้วย หัวเรื่อง ชื่อบริษัท ที่อยู่โทรศัพท์สำหรับติดต่อ เป็นต้น คุณอาจจะมีแบบฟอร์มให้กรอกตอนท้ายเพื่อรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้หรือ ต้องการให้คุณติดต่อกลับด้วยวิธีใด เช่น ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านโทรศัพท์หรือ ผ่านไปรษณีย์เป็นต้น

การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-Newsletter) ไปยังเป้าหมาย การสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายของคุณและการจัดเก็บข้อมูลอย่างต่อ เนื่องจะช่วยให้คุณส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไปยังกลุ่มเป้าหายได้อย่างเม่นยำ

สุดท้ายคือการประเมินผลความสำเร็จ ความ สำเร็จไม่ได้อยู่ที่เพียงร้อยละของจำนวนคลิกต่อผู้ได้รับเท่านั้น เหล่านี้เป็นเพียงตัวเลขสนับสนุน แต่ความสำเร็จในที่นี้หมายถึงยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากการส่งจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์แต่ละครั้ง การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ถึงผู้อ่านอาจจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วันเท่านั้น แต่การตัดสินใจซื้ออาจจะใช้เวลาเป็นเดือนก็ได้ ดังนั้นการส่งแต่ละครั้งจะต้องสามารถวัดผลความสำเร็จในแคมเปญนั้นๆ ได้อย่างถูกต้อง

แนวโน้มในปี 2545
การเช่าซื้อรายชื่อลูกค้า ธุรกิจการเช่าซื้อรายชื่อลูกค้าหรือ  Mailing List จะมีบทบาทสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะรายชื่อที่มีอำนาจซื้อสูง คุณจะต้องระมัดระวังรายชื่อซ้ำกันในการรวมรายชื่อที่คุณเช่าหรือซื้อมากับ รายชื่อเดิมที่คุณมีอยู่ เพราะลูกค้าอาจจะได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ซ้ำและเกิดความรำคาญได้ 

การเพิ่มเติมที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากที่อยู่ไปรษณีย์ (Appending) คงจะไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเพิ่มข้อมูลที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในฐาน ข้อมูลลูกค้าเดิมที่คุณมีอยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่แล้วลูกค้าของคุณจะยินดีรับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณ ถ้าจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณมีประโยชน์ต่อธุรกิจและถูกส่งกลุ่มเป้าหมาย อย่างถูกต้อง จึงเกิดธุรกิจใหม่ในการค้นหาที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์บนที่อยู่ลูกค้าของ คุณแทนคุณ อย่าง www.edirect.com/append เป็นต้น

การใช้เทคโนโลยี Rich Media คือการแสดงภาพเคลื่อนไหวหรือแม้กระทั่งเสียงในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งไป ยังกลุ่มเป้าหมาย Rich Media จะแสดงรายละเอียดและความน่าสนใจได้มากกว่าจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ธรรมดา

แบบสอบถามออนไลน์ (Online Survey) การ วิจัยการตลาดผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ยังไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรในปี ที่ผ่านมา ทั้งที่เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตสามารถรองรับได้อย่างสบาย ปีนี้คงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น คุณสามารถจ้างบริษัทรับทำแบบสอบถามออนไลน์ที่ใช้ฐานสมาชิกของเค้าหรือจะใช้ ฐานลูกค้าที่คุณมีอยู่แล้วก็ได้ ซึ่งคุณจะได้ข้อมูลที่รวดเร็วและถูกต้องกว่าการสำรวจแบบปกติ

โฆษณาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์  (Email sponsorship advertising)  โฆษณา ผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะตรงกลุ่มเป้าหมายกว่า แตกต่างไปจากโฆษณาแบนเนอร์ทั่วไป โดยทั่วไปแล้วโฆษณาผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นเพียงแค่ตัวอักษร (Text ad) ที่ต่อเติมท้าย หรืออาจจะเป็นบทความโฆษณาก็ได้ 

ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์​ จำกัด
www.sundae.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น