วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

ปีทองของบริการส่งข้อความสั้น (SMS)

ในขณะที่ WAP (Wireless Application Protocol) กำลังใกล้เข้าจุดเสื่อมความนิยมนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา บริการส่งข้อความสั้น (Short Messaging Service) ที่เรียกสั้นๆ ว่า SMS ก็ยิ่งพัฒนามากขึ้นมาเรื่อยๆ และก็ไม่มีท่าทีที่จะหยุดความนิยมได้ด้วย โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศแถบยุโรปและบางประเทศในเอเชีย สาเหตุที่บริการส่งข้อความสั้นได้รับความนิยมน่าจะมาจากความง่ายในการใช้และ ราคาของค่าบริการที่ไม่แพง จึงทำให้ผู้ใช้บริการสามารถที่จะส่งข้อความได้บ่อย สร้างเนื้อหา (Content) ได้เอง โดยที่ WAP ไม่สามารถที่เอาชนะได้ สุดท้ายผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เองก็ชักชวนให้ผู้ใช้บริการใช้บริการ ส่งข้อความสั้นเป็นเครื่องมือในการสื่อสารแทนคำพูดด้วย


แต่เดิมที เทคโนโลยีบริการส่งข้อความสั้นไม่ได้ถูกวางตำแหน่งให้เป็นเครื่องมืออันทรง คุณภาพในการติดต่อสื่อสาร เมื่อเทียบกับ WAP ดังนั้น ปรัชญาของเทคโนโลยีบริการส่งข้อความสั้นจึงไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้ใช้ ทั่วโลก โดยบริการส่งข้อความสั้นได้เกิดขึ้นในกลุ่มประเทศแถบยุโรป ออสเตรเลียและบางประเทศในเอเชียเท่านั้น หรือกลุ่มประเทศที่มีเทคโนโลยีบริการส่งข้อความสั้นสนับสนุนอยู่   ในประเทศสหรัฐฯ เองกลับตรงกันข้าม ทั้งที่มีจำนวนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่มากมายแต่กลับไม่ได้รับความ นิยม เนื่องจากผู้ให้บริการทั้งหลายไม่สามารถตกลงกันได้ เพื่อเชื่อมต่อบริการส่งข้อความสั้นกัน อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มการใช้งานของบริการส่งข้อความสั้นนี้ ก็มีเหตุผลหลายอย่างที่เอื้ออำนวยให้เทคโนโลยีบริการส่งข้อความสั้นเป็นจริง เพื่อบริการผู้ใช้บริการทั่วโลกได้
- ความง่ายของการใช้ ที่ WAP ไม่สามารถทำได้
- ค่าบริการที่ถูก จึงทำให้ไม่ยากเลยที่จะทำให้ผู้ให้บริการแต่ละประเทศจะนำเทคโนโลยีบริการส่งข้อวามสั้นไปใช้
- และสุดท้าย เทคโนโลยีบริการส่งข้อความสั้นก็เกือบจะครอบงำทั่วโลกด้วย


กลุ่มประเทศที่มีการใช้บริการส่งข้อความสั้นมากที่สุดคือประเทศในกลุ่มยุโรป อย่างประเทศสวีเดน มีการใช้บริการส่งข้อความสั้นประมาณ 500 ล้านข้อความในปีที่แล้ว ทั้งที่ประเทศนี้มีประชากรเพียง 9 ล้านคนเท่านั้น พูดง่ายๆ คือ ชาวสวีเดนหนึ่งคนจะส่งข้อความสั้น 50 ข้อความต่อปีโดยเฉลี่ย ซึ่งกลุ่มอายุระหว่าง 10-50 ปี ต่างก็มีอัตราการใช้งานที่พอๆ กัน คืออยู่ที่จำนวน 24 ข้อความต่อวัน ไม่เพียงแต่ประเทศสวีเดนเท่านั้นที่ใช้บริการส่งข้อความสั้นมาก ยังไม่ประเทศอื่นๆ อีกในแถบยุโรปเหนือ รวมไปถึงอังกฤษ เยอรมัน อิตาลี สเปน ฮอลแลนด์ เบลเยี่ยม ออสเตรเลีย และฟิลฟิปินส์ที่ติดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ใช้บริการส่งข้อความสั้นมากด้วย คาดกันว่าจำนวนข้อความสั้นที่ส่งทั่วโลกสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 40 พันล้านข้อความต่อเดือน โดยเป็นจำนวนที่มากกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว และคาดกันว่าสิ้นปีหน้าจะมีจำนวนข้อความที่ส่งทั่วโลกอยู่ที่ 62.5 พันล้านข้อความต่อเดือน (แหล่งข้อมูลจาก Mobile Lifestreams ปี 2544)


ด้วยจำนวนการส่งข้อความสั้นที่มากขนาดนี้ มีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่จะสามารถสร้างรายได้ที่แน่นอนจากการให้ บริการส่งข้อความสั้นนี้ คุณคงจะคุ้นเคยกับบริการส่งข้อความสั้นต่างๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพหน้าจอโลโก้ (Screen saver) ริงโทน เกมส์และอื่นๆ บริการส่งข้อความสั้นถูกนำมาใช้เพื่อการโฆษณาสร้างตราสินค้า (Branding) น้อยมาก เครื่องดื่มน้ำอัดลมอย่าง โคคา-โคลา เคยใช้บริการส่งข้อความสั้นเพื่อการสร้างตราสินค้า โดยการพิมพ์รหัสลับไว้ใต้ฝาขวด ซึ่งผู้ดื่มสามารถที่ตรวจสอบรางวัลผ่านบริการส่งข้อความสั้นได้ทันที


ในประเทศอังกฤษ ไนท์คลับดังแห่งหนึ่งใช้บริการส่งข้อความสั้นเพื่อการขายบัตรชมการแสดงดนตรี พร้อมทั้งส่งบัตรผ่านบริการส่งข้อความสั้นด้วย ผู้ที่ได้รับบัตร mTicket จะแสดงข้อความสั้นพร้อมรหัสลับที่ได้รับเพื่อเข้าชมการแสดงดนตรี


ในประเทศไทย เริ่มมีการใช้บริการส่งข้อความสั้นมากขึ้น อาทิ การใช้บริการส่งข้อความสั้นเตือนนักลงทุนเมื่อราคาของหุ้นอยู่ในระดับขึ้น หรือลงตามที่กำหนดไว้ โดยเป็นบริการของ SETTRADE.com อย่างไรก็ตาม ยังมีการประยุกต์ใช้แอปพลิเคชั่นของบริการข้อความสั้นน้อยอยู่ โดยส่วนใหญ่จะเน้นที่บริการคุยสนทนา (Chat) โลโก้ และริงโทนอยู่


รูปแบบการสร้างรายได้ผ่านบริการส่งข้อความสั้นที่น่าสนใจนั้นยังมีน้อยอยู่ ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องอาศัยความคิดที่สร้างสรรค์และจะต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ที่กว้างด้วย หากจะหวังรายได้จากโฆษณาผ่านบริการส่งข้อความสั้นนั้นก็คงจะลำบากอยู่เหมือน กัน วันนี้ผู้ให้บริการเนื้อหาจากการล่มสลายของยุคดอทคอมต่างรวมพลกันเพื่อที่จะ สร้างสรรค์แอปพลิเคชั่นของบริการส่งข้อความสั้นกันมากขึ้น ซึ่งจากวันนี้ไป คุณจะเห็นรูปแบบการให้บริการส่งข้อความสั้นมากขึ้นและสร้างสรรค์มากขึ้น และปี พ.ศ. 2545 คงจะเป็นปีทองของบริการส่งข้อความสั้น


ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์​ จำกัด
www.sundae.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น