วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

สร้างสัมพันธ์ลูกค้าด้วยการขออนุญาต

เทคโนโลยี อินเตอร์เน็ตได้เพิ่มศักยภาพในการค้นหา การประสานงาน และการตรวจสอบ จึงสร้างความโปร่งใสและความหลากหลายให้กับลูกค้าได้ ในวันนี้ ลูกค้ามีความฉลาดมากขึ้นที่จะเลือกใช้บริการและซื้อสินค้า ลูกค้ามีความต้องการสูงขึ้นและเปลี่ยนแปลงเสมอ ดังนั้น การเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจ ปัจจุบัน การใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตกับกลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่ง (1-to-1 Marketing) จะช่วยสร้างความเข้าใจลูกค้าและสามารถตอบสนองลูกค้าได้อย่างถูกต้องและตรง ตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ดังนั้น การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวจึงไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป


อย่างไร ก็ตาม กลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งนั้นไม่สามารถที่จะนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่าง ง่ายดาย เพราะมันอาศัยการเรียนรู้และลองผิดลองถูกหลายครั้ง กว่าจะเข้าใจลูกค้าและกำหนดสิ่งที่นำเสนอให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง กลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งเปรียบเสมือนกับดาบสองคม ในมุมหนึ่ง คุณจะได้ลูกค้าที่มีความจงรักภักดีต่อสินค้าและบริการ แต่ในอีกมุมหนึ่ง คุณอาจจะสูญเสียลูกค้าของคุณตลอดไปเลยก็ได้ ถ้าการนำเสนอของคุณทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกถูกควบคุมอยู่ รำคาญและไม่ไว้ใจในองค์กรของคุณตลอดไป


ดัง นั้น การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งจะต้องได้รับอนุญาตจากลูกค้าเสียก่อน ๆ ที่คุณจะส่งข้อความต่างๆ ไป ไม่ว่าจะเป็นทางจดหมาย ทางอีเมล์ หรือแม้กระทั้งบริการข้อความสั้น (SMS) เพราะลูกค้าของคุณจะมีความรู้สึกว่าเขาได้ถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลไปแล้ว นโยบายการรักษาข้อมูลส่วนตัวของคุณจะต้องเขียนอย่างชัดเจนและปฏิบัติอย่าง เคร่งครัดด้วย ดังนั้น การดำเนินกลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด คุณจะต้องเข้าใจการตลาดอนุญาต (Permission Marketing) ประกอบกันไปด้วย กฎ 4 ประการของการตลาดอนุญาต :


กฎข้อที่ 1 คุณต้องได้รับอนุญาตก่อนเสมอ คุณไม่ควรสมมุติเองว่ารายชื่ออีเมล์ของลูกค้าของคุณยินดีที่จะรับข้อความของ คุณเสมอ โดยที่คุณยังไม่ได้ถามลูกค้าก่อนว่า เขายินดีที่จะรับข้อความจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากคุณหรือไม่ หรือแม้กระทั่งการซื้อรายชื่ออีเมล์จากบุคคลอื่นๆ ก็มิได้หมายความว่ารายชื่อเหล่านั้นจะอนุญาตให้คุณส่งเอกสารจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ด้วยเหมือนกัน หากคุณส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่ได้รับอนุญาต คุณอาจจะเสียลูกค้ารายนั้นโดยไม่รู้ตัว และลูกค้าอาจจะบอกปากต่อปากกับเพื่อนกับลูกค้ารายอื่นๆ ด้วยก็ได้


กฎข้อที่ 2  ข้อเสนอต้องมีคุณค่าเสมอ ถึงแม้ว่าลูกค้าจะอนุญาตให้คุณนำเสนอผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้ แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาพอใจเสมอไม่ว่าข้อความนำเสนอเหล่านี้จะเป็น อย่างไร คุณจะต้องมั่นใจเสมอว่าการนำเสนอผ่านข้อความทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์นั้นจะ ต้องมีประโยชน์และมีคุณค่าแก่ลูกค้าเหล่านี้เสมอ การรับความคิดเห็นจากลูกค้าโดยตรงและปรับปรุงแก้ไขอย่างรวดเร็วจะช่วยให้คุณ นำเสนอได้ดีขึ้น


กฎข้อที่ 3 ต้องอนุญาตให้ลูกค้ายกเลิกได้ คุณจะต้องมีฟังค์ชั่นในจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณในการขอยกเลิกการรับ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากคุณด้วยหรือบอกวิธียกเลิกไว้ที่หน้าเว็บไซต์อย่าง ชัดเจน และการยกเลิกนั้นจะต้องทำได้ง่าย พอๆ กับตอนที่ลูกค้าสมัครหรืออนุญาตให้คุณส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ได้


กฎข้อที่ 4 การอนุญาตโอนย้ายให้บุคคลอื่นไม่ได้ การที่ลูกค้าอนุญาตให้คุณส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในหัวข้อหรือในเรื่องที่ สนใจ มิได้หมายความว่าลูกค้าของคุณจะอนุญาตให้บุคคลอื่นๆ ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์มาหาได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นหัวข้อที่น่าสนใจเหมือนกัน คุณไม่ต้องไม่นำรายชื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ให้กับบุคคลอื่นๆ โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตก่อน ถึงแม้ว่าคุณจะเห็นว่าบุคคลเหล่านั้นจะส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ในหัวข้อ เดียวกับคุณด้วย


การ รับฟังลูกค้า ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงตามพฤติกรรมของลูกค้าเสมอและการขออนุญาตจากลูกค้าก่อนจะ ช่วยให้คุณดำเนินกลยุทธ์การตลาดแบบหนึ่งต่อหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะต้องคิดเสมอว่าลูกค้ามีความต้องการสูงและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้น ลูกค้าจึงมีสิทธิที่จะรับและปฏิเสธการนำเสนอจากคุณได้เสมอเช่นกัน 


ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
www.sundae.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น