วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

ท้าทายการตลาดอีเมลปี 2554

 ในแต่ละวัน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะมีพฤติกรรมการใช้กิจกรรมออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงเสมอ ไม่ว่าจะเกิดกับกิจกรรมออนไลน์เดิม และกิจกรรมออนไลน์ที่เกิดขึ้นใหม่ ผลการสำรวจล่าสุดของ "เนคเทค" กับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย พบว่า กิจกรรมอีเมล ค้นข้อมูล และตามข่าว ยังเป็นกิจกรรมออนไลน์ยอดฮิตของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยอยู่ และพบว่าพฤติกรรมการทำกิจกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตมีการใช้ผ่านสมาร์ทโฟน ที่มากขึ้นอีกด้วย รวมไปถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นด้วยสมาร์ทโฟนก็มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้น เช่นกัน  (http://www.nectec.or.th/images/pdf/internetuser/internet53.pdf)
 
ถึงแม้ว่ากิจกรรมอีเมลจะเป็นกิจกรรมออนไลน์ที่คนไทยนิยมสูงสุดบนโลก อินเทอร์เน็ต คือ ร้อยละ 27.2 แต่พฤติกรรมการใช้อีเมลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็เปลี่ยนแปลงไป และก็จะเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในปีที่จะถึงนี้ นักการตลาดที่ใช้อีเมลเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้าและสมาชิกก็จะ ต้องปรับตัวให้ทันกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นกับอีเมลในปี 2554
 
ท้าทาย 1 อีเมลเป็นเพียงแค่หนึ่งในช่องทางสื่อสาร ยังมีช่องทางสื่อสารอื่นๆ อีกมากที่สามารถทดแทนได้ เช่น บริการข้อความสั้น เว็บไซต์สังคมออนไลน์ เป็นต้น กระแสสังคมออนไลน์ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไป ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงออกมากขึ้น อยู่บนโลกออนไลน์นานขึ้น ต้องการสื่อสารแบบทันทีทันใด กิจกรรมเหล่านี้อาจจะมาทดแทนอีเมลได้ อย่างที่เราเห็นในเว็บไซต์สังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Foursquare หรือ YouTube ถึงแม้ว่าเว็บไซต์สังคมออนไลน์เหล่านี้ ยังจะต้องพึ่งพาอีเมลในการลงทะเบียน และส่งข้อความเตือนก็ตาม แต่ความต้องการอยากรับรู้ข่าวสารผ่านอีเมล ก็อาจจะได้รับการตอบรับที่น้อยลงได้
 
ท้าทาย 2 โลกของอุปกรณ์เคลื่อนที่กำลังจะมา การใช้งานอินเทอร์เน็ตเริ่มเปลี่ยนแปลงไป การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านจอคอมพิวเตอร์กลายมาเป็นผ่านหน้าจอที่มีขนาดเล็กลง อย่างโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และก็แทบเล็ต ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้อาจจะยังเป็นกลุ่มที่เล็กอยู่ก็ตาม แต่พวกเขาคือผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงที่นักการตลาดเองก็อยากจะเข้าถึงให้ มากที่สุด อีเมลที่ส่งให้ผู้อ่านก็ต้องสามารถที่จะรองรับการใช้งานบนหน้าจอที่เล็กลง ได้ แต่ข่าวดี คือ การรับอีเมลจะรับอีเมลได้ถี่ขึ้นจนเกือบจะทันทีทันใด
 
ท้าทาย 3 อีเมลในกล่องข้อความมีมากเกินไป คุณสังเกตไหมว่าปริมาณอีเมลของคุณในกล่องข้อความ หรือ Inbox มีมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน ทั้งอีเมลที่ต้องการรับและอีเมลที่ไม่ต้องการรับ หรือสแปมเมล ผู้รับเริ่มจะไม่สามารถบริหารอีเมลจำนวนมากในแต่ละวันได้ ผู้รับจึงจะต้องหาวิธีการจัดการกับอีเมลที่ไม่ต้องการ และก็จัดการกับอีเมลประชาสัมพันธ์ของคุณด้วยการยกเลิก หากผู้รับไม่เห็นประโยชน์ที่จะรับอีเมลของคุณอีก และที่สำคัญ ลูกค้าและสมาชิกของคุณก็จะให้ความสนใจในอีเมลของคุณน้อยลง เพราะพวกเขายังมีอีเมลอีกมาก ที่จะต้องอ่านรอเขาอยู่
 
ท้าทาย 4 ผู้รับอีเมลสามารถจัดการกับอีเมลได้มากขึ้น ปัญหาอีเมลมากเกินไปในกล่องข้อความทำให้ผู้ให้บริการอีเมลเพิ่มฟังก์ชัน หรือความสามารถพิเศษให้กับผู้ใช้งานได้จัดการกับอีเมลเหล่านี้ เช่น Gmail เพิ่มฟังก์ชัน Priority Inbox ที่คุณสามารถคัดเลือกอีเมลสำคัญเก็บไว้อีกทีหนึ่ง นอกเหนือจากกล่องข้อความปกติ หรือ Hotmail เพิ่มฟังก์ชัน Sweep ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการอีเมลแบบรวมได้ง่ายมากขึ้น เช่น ลบ ย้าย อีเมลทั้งหมดจากผู้ส่งรายใดรายหนึ่ง ที่ง่ายมากขึ้น ดังนั้น ผู้รับเองก็สามารถจัดการกับอีเมลที่ไม่มีประโยชน์กับเขาได้ง่ายมากขึ้น
 
ท้าทาย 5 การจัดการอีเมลจากพฤติกรรมการอ่านอีเมล ผู้ให้บริการอีเมลเล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ใช้อีเมล และปริมาณสแปมเมลที่มากขึ้นทุกวัน ผู้ให้บริการอีเมลจึงหาวิธีการจัดการกับอีเมลเหล่านี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานอีเมลมีความสะดวกและก็พอใจในบริการอีเมลมากขึ้น มาตรการหนึ่งที่จะเห็นในเร็วๆ นี้ คือ การจัดการอีเมลจากพฤติกรรมของผู้อ่านอีเมลเอง จากเดิมเราจะต้องเป็นผู้กำหนดว่าผู้ส่งรายนี้เป็นสแปม หรือ จัดการอีเมลที่ต้องการให้อยู่ในกล่องข้อความ เป็นต้น ต่อไปนี้ ผู้ให้บริการอีเมลจะพิจารณาจากพฤติกรรมของผู้อ่านเอง อาทิเช่น อีเมลที่เปิดและลบบ่อยก็จะพิจารณาว่าเป็นสแปม อีเมล ที่เปิดประจำก็จะถูกพิจารณาให้เป็นผู้ส่งที่ดี อีเมลที่มีการตอบกลับก็จะถูกพิจารณาว่าเป็นอีเมลที่ดี เป็นต้น ดังนั้น หากอีเมลของคุณไม่มีคุณภาพในเนื้อหา คุณก็อาจจะถูกพิจารณาเป็นสแปมได้
 
ท้าทาย 6 บริการข้อความของ Facebook กำลังจะมา เป็นที่ทราบกันว่า Facebook เป็นเว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด มีสมาชิกกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก โดยเป็นคนไทยกว่า 6 ล้านคน ดังนั้น กิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นใน Facebook ย่อมมีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นแน่ ในปีที่จะถึงนี้ Facebook จะเปิดตัวบริการข้อความใหม่ที่ผู้บริโภคสามารถที่จะโพสต์ข้อความ แชท และอีเมลในที่ที่เดียวกัน พฤติกรรมของผู้บริโภคจะต้องเปลี่ยนแปลงแน่ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นไปในทางที่ดีหรือร้ายต่อการตลาดอีเมล
 
ผู้แต่งโดย 
คุณนาวิก นำเสียง 
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น