ถึงแม้ว่ากิจกรรมอีเมลจะเป็นกิจกรรมออนไลน์ที่คนไทยนิยมสูงสุดบนโลก
อินเทอร์เน็ต คือ ร้อยละ 27.2
แต่พฤติกรรมการใช้อีเมลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตก็เปลี่ยนแปลงไป
และก็จะเปลี่ยนแปลงมากขึ้นในปีที่จะถึงนี้
นักการตลาดที่ใช้อีเมลเป็นเครื่องมือในการสื่อสารกับลูกค้าและสมาชิกก็จะ
ต้องปรับตัวให้ทันกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นกับอีเมลในปี 2554
ท้าทาย 1 อีเมลเป็นเพียงแค่หนึ่งในช่องทางสื่อสาร
ยังมีช่องทางสื่อสารอื่นๆ อีกมากที่สามารถทดแทนได้ เช่น บริการข้อความสั้น
เว็บไซต์สังคมออนไลน์ เป็นต้น
กระแสสังคมออนไลน์ทำให้พฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไป
ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตแสดงออกมากขึ้น อยู่บนโลกออนไลน์นานขึ้น
ต้องการสื่อสารแบบทันทีทันใด กิจกรรมเหล่านี้อาจจะมาทดแทนอีเมลได้
อย่างที่เราเห็นในเว็บไซต์สังคมออนไลน์อย่าง Facebook, Twitter, Foursquare
หรือ YouTube ถึงแม้ว่าเว็บไซต์สังคมออนไลน์เหล่านี้
ยังจะต้องพึ่งพาอีเมลในการลงทะเบียน และส่งข้อความเตือนก็ตาม
แต่ความต้องการอยากรับรู้ข่าวสารผ่านอีเมล
ก็อาจจะได้รับการตอบรับที่น้อยลงได้
ท้าทาย 2 โลกของอุปกรณ์เคลื่อนที่กำลังจะมา
การใช้งานอินเทอร์เน็ตเริ่มเปลี่ยนแปลงไป
การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านจอคอมพิวเตอร์กลายมาเป็นผ่านหน้าจอที่มีขนาดเล็กลง
อย่างโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และก็แทบเล็ต
ถึงแม้ว่ากลุ่มผู้ใช้งานเหล่านี้อาจจะยังเป็นกลุ่มที่เล็กอยู่ก็ตาม
แต่พวกเขาคือผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสูงที่นักการตลาดเองก็อยากจะเข้าถึงให้
มากที่สุด
อีเมลที่ส่งให้ผู้อ่านก็ต้องสามารถที่จะรองรับการใช้งานบนหน้าจอที่เล็กลง
ได้ แต่ข่าวดี คือ การรับอีเมลจะรับอีเมลได้ถี่ขึ้นจนเกือบจะทันทีทันใด
ท้าทาย 3 อีเมลในกล่องข้อความมีมากเกินไป
คุณสังเกตไหมว่าปริมาณอีเมลของคุณในกล่องข้อความ หรือ Inbox
มีมากขึ้นเรื่อยๆ ในแต่ละวัน
ทั้งอีเมลที่ต้องการรับและอีเมลที่ไม่ต้องการรับ หรือสแปมเมล
ผู้รับเริ่มจะไม่สามารถบริหารอีเมลจำนวนมากในแต่ละวันได้
ผู้รับจึงจะต้องหาวิธีการจัดการกับอีเมลที่ไม่ต้องการ
และก็จัดการกับอีเมลประชาสัมพันธ์ของคุณด้วยการยกเลิก
หากผู้รับไม่เห็นประโยชน์ที่จะรับอีเมลของคุณอีก และที่สำคัญ
ลูกค้าและสมาชิกของคุณก็จะให้ความสนใจในอีเมลของคุณน้อยลง
เพราะพวกเขายังมีอีเมลอีกมาก ที่จะต้องอ่านรอเขาอยู่
ท้าทาย 4 ผู้รับอีเมลสามารถจัดการกับอีเมลได้มากขึ้น
ปัญหาอีเมลมากเกินไปในกล่องข้อความทำให้ผู้ให้บริการอีเมลเพิ่มฟังก์ชัน
หรือความสามารถพิเศษให้กับผู้ใช้งานได้จัดการกับอีเมลเหล่านี้ เช่น Gmail
เพิ่มฟังก์ชัน Priority Inbox
ที่คุณสามารถคัดเลือกอีเมลสำคัญเก็บไว้อีกทีหนึ่ง
นอกเหนือจากกล่องข้อความปกติ หรือ Hotmail เพิ่มฟังก์ชัน Sweep
ที่ช่วยให้คุณสามารถจัดการอีเมลแบบรวมได้ง่ายมากขึ้น เช่น ลบ ย้าย
อีเมลทั้งหมดจากผู้ส่งรายใดรายหนึ่ง ที่ง่ายมากขึ้น ดังนั้น
ผู้รับเองก็สามารถจัดการกับอีเมลที่ไม่มีประโยชน์กับเขาได้ง่ายมากขึ้น
ท้าทาย 5 การจัดการอีเมลจากพฤติกรรมการอ่านอีเมล
ผู้ให้บริการอีเมลเล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ใช้อีเมล
และปริมาณสแปมเมลที่มากขึ้นทุกวัน
ผู้ให้บริการอีเมลจึงหาวิธีการจัดการกับอีเมลเหล่านี้
เพื่อให้ผู้ใช้งานอีเมลมีความสะดวกและก็พอใจในบริการอีเมลมากขึ้น
มาตรการหนึ่งที่จะเห็นในเร็วๆ นี้ คือ
การจัดการอีเมลจากพฤติกรรมของผู้อ่านอีเมลเอง
จากเดิมเราจะต้องเป็นผู้กำหนดว่าผู้ส่งรายนี้เป็นสแปม หรือ
จัดการอีเมลที่ต้องการให้อยู่ในกล่องข้อความ เป็นต้น ต่อไปนี้
ผู้ให้บริการอีเมลจะพิจารณาจากพฤติกรรมของผู้อ่านเอง อาทิเช่น
อีเมลที่เปิดและลบบ่อยก็จะพิจารณาว่าเป็นสแปม อีเมล
ที่เปิดประจำก็จะถูกพิจารณาให้เป็นผู้ส่งที่ดี
อีเมลที่มีการตอบกลับก็จะถูกพิจารณาว่าเป็นอีเมลที่ดี เป็นต้น ดังนั้น
หากอีเมลของคุณไม่มีคุณภาพในเนื้อหา คุณก็อาจจะถูกพิจารณาเป็นสแปมได้
ท้าทาย 6 บริการข้อความของ Facebook กำลังจะมา เป็นที่ทราบกันว่า
Facebook เป็นเว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด มีสมาชิกกว่า 500
ล้านคนทั่วโลก โดยเป็นคนไทยกว่า 6 ล้านคน ดังนั้น กิจกรรมต่างๆ
ที่เกิดขึ้นใน Facebook
ย่อมมีผลกระทบต่อพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นแน่ ในปีที่จะถึงนี้
Facebook จะเปิดตัวบริการข้อความใหม่ที่ผู้บริโภคสามารถที่จะโพสต์ข้อความ
แชท และอีเมลในที่ที่เดียวกัน พฤติกรรมของผู้บริโภคจะต้องเปลี่ยนแปลงแน่
แต่ยังไม่รู้ว่าจะเป็นไปในทางที่ดีหรือร้ายต่อการตลาดอีเมล
ผู้แต่งโดย
คุณนาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น