ถ้า
เราจะพูดถึงบริการข้อความทันที หรือ ไอเอ็ม (Instant Messaging - IM) แล้ว
ท่านคงจะนึกถึงการส่งข้อความกัน การใช้สัญลักษณ์แสดงอารมณ์ การส่งเสียง
การคุยด้วยเสียงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ที่เน้นเพื่อความบันเทิงและการสื่อสารของชุมชนอินเตอร์เน็ตเป็นหลัก
ในวันนี้
บริการข้อความทันทีมิได้เป็นเพียงแค่เครื่องมือสื่อสารภายในชุมชนเท่านั้น
แต่มันกำลังจะกลายเป็นบริการเพื่อธุรกิจที่ใช้งานกันอย่างจริงจัง
เช่นเดียวกันโทรศัพท์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
เหตุผล
ง่ายๆ ที่เหมือนกับการใช้งานโทรศัพท์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
เพียงแต่บริการข้อความทันทียังช่วยให้การติดต่อสื่อสารและประสานงานระหว่าง
พนักงาน บริษัท ลูกค้าและพันธมิตร มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเหนือกว่า
เพราะมันยังสามารถฝากข้อความเหมือนกับเพจเจอร์
หรือฝากข้อความเสียงเหมือนกับวอยซ์เมล์
อีกทั้งท่านยังสามารถทราบได้ว่าบุคคลที่ติดต่ออยู่ ๆ ที่นั่นหรือไม่
ซึ่งโทรศัพท์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไม่สามารถที่จะทำได้
ทำให้ผู้ติดต่อสามารถได้รับคำตอบแบบทันทีทันใด
นัก
วิเคราะห์คาดกันว่า จำนวนผู้ใช้บริการข้อความทันทีเพื่อธุรกิจจะสูงขึ้นจาก
50 ล้านคนไปเป็นมากกว่า 100 ล้านคน ภายใน 2-3 ปีข้างหน้า
โดยที่ผู้ให้บริการหลักๆ จะยังคงเป็นสามค่ายใหญ่อย่าง เอโอแอล
ไมโครซอฟต์และยาฮู
ที่ครองตลาดบริการข้อความทันทีเพื่อการใช้งานส่วนบุคคลอยู่
เว็บไซต์
อีคอมเมิรซ์หลายแห่ง อย่าง LandsEnd.com และ 800.com
ก็ใช้บริการข้อความทันทีเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการสื่อสารกับลูกค้า
นอกเหนือจากโทรศัพท์และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
บริษัท
หลายแห่งในสหรัฐฯ อย่าง eGain, eShare และ Acuity
ก็เริ่มใช้บริการข้อความทันทีในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ทั้งการสนทนา
ส่งแฟ้มข้อมูล หรือ การบันทึกข้อความสนทนาระหว่างกัน
อย่างไร
ก็ตาม บริการข้อความทันทียังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น
ซึ่งยังมีอุปสรรคอีกมาก อุปสรรคหลักๆ 3
ประการที่เป็นตัวเหนี่ยวรั้งไม่ให้บริการข้อความทันทีแพร่หลายในการใช้งาน
เพื่อธุรกิจ คือ
ประการ
ที่หนึ่งคือความปลอดภัย
หากบริษัทให้ใช้บริการข้อความทันทีที่สามารถจะติดต่อกับบุคคลภายนอกได้อย่าง
อิสระ ความลับขององค์กรก็อาจจะรั่วไหลได้
ดังนั้นบริษัทจะต้องหาทางป้องกันไม่ให้การติดต่อสื่อสารของพนักงานกระจาย
ออกไปได้อย่างอิสระ
แต่ข้อดีของบริการข้อความทันทีคือสามารถจัดเก็บประวัติการติดต่อสื่อสารกัน
ได้ ซึ่งบริษัทหลายแห่งจำเป็นที่จะต้องบันทึกการสนทนากับลูกค้าตลอดเวลา
อย่างบริษัททางการเงิน เป็นต้น
ประการ
ที่สองคือการเข้ากันของโปรแกรม
หากพันธมิตรและลูกค้าใช้โปรแกรมบริการข้อความทันทีที่แตกต่างกัน
ผู้ใช้งานก็จะไม่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้ ซึ่งก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญ
อีกทั้ง
โปรแกรมบริการข้อความทันทียังไม่สามารถที่จะประสานงานเข้ากับโปรแกรมจดหมาย
อิเล็กทรอนิกส์และโปรแกรมอื่นๆ ที่บริษัทใช้งานอยู่ด้วย
ประการ
สุดท้ายคือบริการข้อความทันทียังไม่มีมาตรฐานการกำหนดชื่อผู้ใช้งานอย่าง
ชัดเจนของแต่ละโปรแกรม เหมือนอย่างที่เราใช้ที่อยู่จดหมายอิเล็กทรอนิกส์
ในมาตรฐาน username@company.com เป็นการกำหนดชื่อของผู้ใช้งาน โดยบริการข้อความทันทีแต่ละรายยังใช้มาตรฐานการกำหนดชื่อที่แตกต่างกันอยู่
หากปัญหาทั้งสามสามารถแก้ไขลงได้ เราเชื่อกันว่าบริการข้อความทันทีก็จะมีการใช้งานเพื่อธุรกิจกันอย่างแพร่หลายอย่างแน่นอน
เนื้อหาโดย คุณนาวิก นำเสียง
www.ecampaign101.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น