๐ การขยายธุรกิจออกไปเพื่อให้ผู้บริโภครู้จักในวงกว้าง
๐ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าปัจจุบัน ลูกค้ามุ่งหวัง หรือ สมาชิก เพื่อสร้างโอกาสการขายใหม่ๆ
บางคนจะเรียกกิจกรรมข้างต้นนี้ว่า Lead generation หรือ Community
management หรืออะไรก็ได้ บางทีดูเหมือนจะง่ายสำหรับกิจกรรมข้างต้น
แต่ที่จริงแล้วมันท้าทายนักการตลาดอย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นการสร้างกลยุทธ์การตลาดอย่างยั่งยืน
การใช้ต้นทุนการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น
การตลาดออนไลน์จริงเป็นส่วนหนึ่งของคำตอบนี้ที่ช่วยตอบโจทย์ของคุณได้
แล้วกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในปีหน้า ปี พ.ศ.2554 ธุรกิจของคุณควรจะให้ความสำคัญกับอะไรบ้าง
เริ่มต้นจาก เว็บไซต์ของคุณ
แต่เว็บไซต์ของคุณในวันนี้จะไม่ใช่เว็บไซต์ที่คุณเคยรู้จักมาก่อนหน้านี้
3-4 ปี ที่ผ่านมา
เว็บไซต์ของคุณในวันนี้จะหมายถึงความสามารถหลากหลายในสังคมออนไลน์
ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, YouTube, LikedIn, Flickr และอื่นๆ
เว็บไซต์ของคุณจะไม่เป็นเพียงเว็บไซต์ข้อมูลหรือให้บริการเท่านั้น
แต่มันจะหมายถึงประสบการณ์ที่สังคมออนไลน์จะได้รับ ที่มันสามารถนำไปสู่
Social Commerce ในอนาคตได้ ลองมองกลับไปที่เว็บไซต์ของคุณอีกครั้งว่า
เว็บไซต์ของคุณตอบโจทย์ของสังคมออนไลน์ได้มากน้อยเพียงใด
กลยุทธ์ต่อมาก็คือ เนื้อหา เนื้อหา และ เนื้อหา เมื่อเราพูดถึงเนื้อหา
หรือข้อมูล เราจะหมายถึงเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ จดหมายข่าวที่คุณส่ง
โฆษณาแบนเนอร์ เป็นต้น หัวใจสำคัญของเนื้อหาก็คือ ความสัมพันธ์
เนื้อหาจะต้องช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจว่าคุณทำอะไรแล้วมันสัมพันธ์อะไรกับพวก
เขา
การเล่าเรื่องราวและนำเสนอในรูปแบบของกรณีศึกษาที่สัมพันธ์กับผู้
บริโภคจะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจในสิ่งที่คุณทำได้มากขึ้น
จากนั้นการขายสินค้าก็จะทำได้ง่ายในภายหลัง
ไม่จำเป็นเสมอไปที่โปรโมชั่นจะเป็นเนื้อหาที่ดีในการดึงดูดผู้บริโภค
สนใจ
เนื้อหาที่น่าสนใจและสัมพันธ์กับเขาอาจจะดีกว่าและพวกเขาก็ยินดีที่จะกระจาย
(Share) เนื้อหานี้ให้กับผู้อื่น ควรจะหลีกเลี่ยงเนื้อหาที่ Hard sell
เพราะมันอาจจะทำลายความรู้สึกและความสัมพันธ์ที่ดีได้
ช่องทาง เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ
ช่องทางในที่นี้หมายถึงช่องทางกระจายเนื้อหาของคุณ
ถ้าเปรียบเทียบกับอินเทอร์เน็ตในยุคแรกๆ แล้ว
เนื้อหาของคุณสามารถที่จะกระจายในอินเทอร์เน็ตได้ง่ายมากกว่า
ไม่ว่าจะผ่านทาง Blog, Podcast, เกมออนไลน์ หรือ เว็บไซต์ Social Media
ต่างๆ
อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็อาศัยช่องทางเดียวกันกับคุณ
หากคุณคาดหวังว่าจะมีผู้บริโภคเข้ามายังเว็บไซต์ของคุณ อ่านเนื้อหาของคุณ
แล้วกระจายให้กับคนอื่นๆ แล้ว ผมบอกได้เลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
หากคุณไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย
ใน ปี พ.ศ.2552 ทั่วโลกมีเว็บไซต์มากกว่า 100 ล้านไซต์
มีเว็บเพจมากกว่าล้านๆ หน้า
โอกาสที่ผู้บริโภคจะเข้ามาอ่านเว็บเพจของคุณเริ่มจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสีย
แล้ว คุณจะต้องใช้หลากหลายเทคนิคในการเพิ่มช่องทางของคุณ ไม่ว่าจะเป็น
Search Engine, Social Media หรือแม้กระทั่ง การกระจายเนื้อหาแบบเดิมๆ
อย่าง อีเมล ก็ตาม
จริงแล้วการตลาดอีเมลก็ยังคงมีอยู่และให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าด้วยเช่น
กัน เพราะค่าใช้จ่ายที่ต่ำ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ ความสามารถ
Personalization และ อื่นๆ อีกมาก ที่สื่อออนไลน์อื่นๆ ด้อยกว่า
สุดท้าย การบริหารฐานข้อมูลลูกค้า
คุณคงไม่ต้องการที่จะรู้จักลูกค้าของคุณอย่างผิวเผินตลอดไป
ซึ่งจะนำไปสู่การสื่อสารที่ไร้ประสิทธิภาพและสร้างความรำคาญให้กับลูกค้าอีก
ด้วย
การบริหารฐานข้อมูลของลูกค้าจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทราบพฤติกรรมของลูกค้า
ได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ชอบเนื้อหาใด ชอบโปรโมชั่นไหน ชอบกิจกรรมอะไร
เหล่านี้สามารถที่นำไปสู่ความเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งได้และช่วยให้ธุรกิจ
นำเสนอเนื้อหาได้อย่างถูกกาลเทศะมากกว่า
อย่างไรก็ตามข้อแนะนำข้างต้นทั้ง 4 กลยุทธ์คงเป็นแค่ภาพกว้างๆ
ของการตลาดออนไลน์ ผมก็หวังว่าคุณจะนำไปขยายผลในรายละเอียด
เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในปี พ.ศ.2554 ที่จะถึงนี้ ขอให้โชคดีครับ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
www.sundae.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น