วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

การตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์

 เมื่อ เราพิจารณาถึงการรณรงค์การตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แล้ว เรามักจะถูกถามหาแต่ตัวเลขการวัดผลสำเร็จ อาทิ การรณรงค์นี้ดีหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับการรณรงค์โดยวิธีทั่วไป จำนวนผู้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่กลายเป็นผู้ซื้อสินค้าจริงมีเท่าไร และอื่นๆ อีกมากมาย แต่มันเป็นการยากมากเลยที่จะวัดตัวเลขของความสำเร็จจากคำถามข้างต้น เพราะบางทีผลสำเร็จนั้นอาจจะไม่ได้มาจากการส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณ ก็ได้ อาจจะมาจากการส่งต่ออีกที หรือบางครั้งผลสำเร็จที่ได้ก็ไม่สามารถที่จะวัดได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่วิธีการวัดผลสำเร็จของการรณรงค์ที่ง่ายที่สุดคือ วัดผลจากวัตถุประสงค์ของการรณรงค์ อาทิเช่น เพื่อให้จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์รู้จักชื่อตราเรา เพื่อให้มีผู้ชมมาลงทะเบียนเป็นสมาชิก หรือแม้กระทั่งเพื่อกระตุ้นยอดขาย
 
ต่อไปนี้จะเป็นบางตัวแปรที่จะมีผลต่อความสำเร็จของกลยุทธ์การตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์
1.       รายชื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ รายชื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่คุณจะส่งไปจะต้องมีความสมบรูณ์ของข้อมูลส่วน ตัว คุณคงไม่อยากที่จะส่งข้อความของคุณผิดกลุ่มเป้าหมายแน่ หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดคือการใช้บริการรายชื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จาก บุคคลอื่น แต่ก็มีความเสี่ยงที่สูง คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่ารายชื่อเหล่านั้นมีความสมบูรณ์ของฐานข้อมูลมาก เพียงใด ข้อความของคุณอาจจะส่งผิดกลุ่มเป้าหมายก็ได้ เพราะขาดระบบการจัดเก็บข้อมูลและประมวลความถูกต้องของข้อมูลที่ดี ดังนั้น คุณจะต้องตรวจสอบผู้ให้บริการรายชื่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ของคุณอย่าง ละเอียดถี่ถ้วน บางทีประสบการณ์ของคุณก็จะช่วยคุณได้ ผู้ให้บริการที่น่าไว้วางใจ อาทิ yesmail.com เป็นต้น
 
2.       เบ็ดล่อ หรือรางวัลล่อใจ แน่นอนว่าการส่งข้อความจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ไปยังคนแปลกหน้า คุณจำเป็นที่จะต้องหาเบ็ดล่อให้ดึงดูดความสนใจมาร่วมกิจกรรมที่คุณจัดเตรียม ไว้ ไม่ว่าจะเป็นเงินรางวัลหรือของรางวัลก็ได้ ตัวอย่างข้อความอาทิเช่น “โอกาสเดียวของคุณที่จะมีโอกาสได้รับรางวัลพักร้อน เดือนเมษายนนี้” ของเว็บไซต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เป็นต้น บางทีเบ็ดล่อก็ไม่จำเป็นต้องเป็นของรางวัลเสมอไปก็ได้
 
3.       ความคิดสร้างสรรค์ นอก เหนือจากการใช้เบ็ดล่อแล้ว ความคิดสร้างสรรค์ของเนื้อหาก็มีความสำคัญอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นข้อความ หรือรูปภาพที่นำมาประกอบเองก็ตาม ข้อความจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่ส่งออกไปจะต้องมีความกระชับ ได้ใจความ เรียบง่ายและที่สำคัญจะต้องดึงดูดความสนใจ การใช้เทคนิคภาพเคลื่อนไหว หรือ Rich Media ก็เป็นวิธีที่จะดึงดูดได้มากทีเดียว กลยุทธ์ในการส่งต่อจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ก็เป็นอีกวีธีที่นิยมกันมาก หรือที่เรียกว่า Viral Marketing
 
4.       นโยบายความเป็นส่วนตัวที่ชัดเจน นักการ ตลาดให้ความสำคัญอันมากต่อข้อความและรางวัลล่อ แต่อีกสิ่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากและช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม มากขึ้นคือ นโยบายความเป็นส่วนตัว คุณอาจจะระบุไว้บนเว็บไซต์ของคุณแล้ว แต่นั่นอาจจะไม่เพียงพอที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้รับจดหมายอิเล็กทรอ นิคส์ โดยเฉพาะผู้ที่จะมาลงทะเบียนกับเว็บไซต์คุณ คุณอาจจะต้องระบุให้ชัดเจนลงในข้อความจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่คุณส่งด้วย ตัวอย่างข้อความที่ใช้กันบ่อย “บริษัทจะใช้ข้อมูลส่วนตัวของคุณ เพื่อการปรับปรุงเว็บไซต์ของเราเท่านั้น บริษัทจะไม่ทำการขาย ให้เช่า หรือแลกเปลี่ยนข้อมูลของคุณให้แก่บุคคลที่สามอย่างเด็ดขาด ”
 
ถึง แม้ว่าจะเป็นการยากที่จะวัดผลความสำเร็จเป็นตัวเลขของกลยุทธ์การตลาดจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์แต่นักการตลาดหลาย ๆ คน ยังเชื่อว่ากลยุทธ์การตลาดจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จะยังคงเป็นเครื่องมือที่ สำคัญของกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ในปีนี้

ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์​ จำกัด
www.sundae.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น