วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2555

จดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์

 
ฉบับ ก่อนหน้านี้ ผมได้พูดถึงสื่อโฆษณาอินเตอร์เน็ตiรูปแบบใหม่บนจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอ นิคส์ หรือ E-Newsletter ไปบ้างแล้ว ฉบับนี้ผมจะพูดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ เพราะจดหมายแจ้งข่าวจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญและง่ายที่สุดในการดึงสมาชิก ของคุณให้อยู่ติดกับเว็บไซต์ของคุณตลอดไป และถ้าคุณสามารถส่งจดหมายแจ้งข่าวไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการของคุณตาม ข้อมูลของสมาชิกแล้ว ก็ยิ่งทำให้จดหมายแจ้งข่าวของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะข้อความของคุณจะถูกเขียนตามกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ
 
สิ่ง สำคัญที่สุดของจดหมายแจ้งข่าวก็คือเนื้อหาที่คุณจะส่ง ผมขอแนะนำเทคนิคในการสร้างเนื้อหาของจดหมายแจ้งข่าวให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด ความจริงแล้วเทคนิคในการสร้างจดหมายแจ้งข่าวนะมีมากมาย แต่ที่จะกล่าวถึงนี้คงเป็นเทคนิคหลัก หากมีโอกาสอีกครั้งก็จะนำเทคนิคอื่นๆ มาเขียนให้ทราบอีกครับ
 
ใช้รูปแบบเดิมๆ ถ้ามันดีอยู่แล้ว คง ไม่ต่างไปจากรูปแบบของจดหมายแจ้งข่าวที่เป็นสิ่งพิมพ์ทั่วไป ถ้าจดหมายแจ้งข่าวของคุณเป็นที่ติดตาติดใจของผู้อ่านแล้ว ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบของมันอยู่เสมอ การที่ใช้รูปแบบเดิมๆ จะทำให้จดหมายแจ้งข่าวของคุณง่ายต่อการอ่านของผู้อ่าน หัวข้อต่างๆ ก็ควรจะใช้ชื่อหัวข้อเดิมและอยู่ในตำแหน่งเดิมด้วย คุณไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างหัวข้อใหม่ๆ เสมอ ยกเว้นแต่คุณยังไม่มั่นใจในหัวข้อเดิมของคุณ ความยาวของจดหมายแจ้งข่าวก็มีความสำคัญด้วย การใช้ความยาวของเนื้อหาประมาณเดิมจะช่วยให้ผู้อ่านมีจังหวะในการอ่าน สม่ำเสมอ สุดท้าย หัวข้อที่คุณจะขาดไม่ได้ในจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ก็คือการแนะนำวิธี การยกเลิกการรับจดหมายแจ้งข่าวและวิธีการส่งต่อไปยังเพื่อนๆ คุณไม่ควรจะปิดกั้นไม่ให้สมาชิกของคุณยกเลิกได้ คงไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าสมาชิกของคุณไม่ยินยอม
 
บ่อย ครั้งที่คุณจะต้องลองผิดลองถูกกับรูปแบบและหัวข้อเนื้อหา อย่างกรณีของ Network Solutions (NSI) ที่ออกจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ทุกๆ 3 เดือนแก่ผู้จดโดเมนเนมกับ NSI มากกว่าปีแล้ว หลังจากที่ NSI กางหัวข้อเนื้อหาที่ได้รับความนิยมโดยวัดจากจำนวนผู้อ่านคลิกไปอ่านราย ละเอียด ก็พบว่าผู้อ่านต้องการอ่านเกี่ยวกับเรื่องความสำเร็จของดอทคอม โปรโมชั่นพิเศษ เทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับโดเมนเนม เป็นต้น เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งหลังจากนั้น NSI ก็จะออกจดหมายแจ้งข่าวเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด
 
ศึกษาจากคู่แข่งของคุณ คุณควรหมั่นศึกษาจดหมายแจ้งข่าวจากคู่แข่งของคุณบ่อยๆ ผมรับรองได้ว่าคุณจะได้แนวความคิดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา สไตล์การเขียน รูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละราย หรือแม้กระทั่งเทคนิค เทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ใช้ กลยุทธ์ที่ง่ายที่สุดในการศึกษาจากคู่แข่งก็เพียงแต่คุณสมัครเป็นสมาชิกกับ คู่แข่งของคุณ ผมได้เทคนิคใหม่ๆ เสมอครับ คุณจะต้องศึกษาจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ขั้นตอนในการรับสมัคร การตอบรับเป็นสมาชิก การยกเลิก จนไปถึงเนื้อหาที่ได้รับจากจดหมายแจ้งข่าว
 
การใช้คำเป็นสิ่งสำคัญ แน่นอน ว่าข้อความต่างๆ ที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณจะต้องเขียนด้วยความระมัดระวังและข้อความของคุณจะ ต้องตรงใจผู้อ่านด้วย ซึ่งไม่ต่างไปจากข้อความบนจดหมายแจ้งข่าว มันไม่เป็นการง่ายเลยที่จะเขียนข้อความให้ได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คุณไม่รู้หรอกว่าผู้อ่านของคุณคือใครและผู้อ่านของคุณก็มาจากทั่วโลก ด้วย คุณจะต้องเขียนเนื้อหาของคุณให้น่าอ่าน หรือบางครั้งทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกว่า “มันจำเป็นต้องอ่าน” คุณจะต้องทำอย่างไรให้ผู้อ่านเก็บจดหมายแจ้งข่าวใน inbox ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าคุณไม่ถนัดในงานเขียน ผมแนะนำให้คุณจ้างนักเขียนดีๆ ครับ ผมเชื่อว่ามันจะคุ้มค่ากว่ากันมากครับ หากคุณสามารถส่งจดหมายแจ้งข่าวตามกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้ ผมก็แนะนำว่าให้ใช้คำตามกลุ่มเป้าหมายนั้นด้วย
 
เตรียมแผนงานล่วงหน้าไว้ ก่อนที่คุณจะส่งจดหมายแจ้งข่าวแต่ละครั้ง คุณควรจะมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในแต่ละครั้ง ยิ่งหากเป้าหมายของคุณคือการขาย หรือพูดง่ายๆ คือ เปลี่ยนจากผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ คุณจะต้องคิดอย่างไตร่ตรองว่าจะใช้แคมเปญทางการตลาดอะไรดึงดูดให้ผู้อ่าน ซื้อสินค้าของคุณ การทำลิงค์ไปยังเว็บเพจที่คุณเตรียมไว้จะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ อีกทั้งยังช่วยให้คุณทราบถึงจำนวนผู้ชมที่มาจากผู้อ่านจดหมายแจ้งข่าวอีก ด้วย ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญในการกำหนดเนื้อหาในอนาคตด้วย
 
ข้าง ต้นเป็นเพียงแค่เทคนิคง่ายๆ นะครับ ในการสร้างจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิคส์ให้เป็นเครื่องมือสำคัญของลูกค้า สัมพันธ์ของคุณ ผมเชื่อว่าหากคุณหมั่นส่งจดหมายแจ้งข่าวไปยังสมาชิกของคุณบ่อยๆ แล้ว ก็จะเป็นการสร้างจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณให้มากขึ้นด้วย ที่สำคัญจะต้องไม่ลืมว่าสมาชิกของคุณต้องยินยอมที่จะรับจดหมายแจ้งข่าวอิ เล็กทรอนิคส์ของคุณด้วยนะครับ อย่าหลอกให้เป็นสมาชิกรับจดหมายแจ้งข่าวของคุณโดยที่ไม่ยินยอมเลยครับ เพราะมันจะสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อเว็บไซต์ของคุณแน่

ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์​ จำกัด
www.sundae.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น