ฉบับ
ก่อนหน้านี้
ผมได้พูดถึงสื่อโฆษณาอินเตอร์เน็ตiรูปแบบใหม่บนจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอ
นิคส์ หรือ E-Newsletter
ไปบ้างแล้ว ฉบับนี้ผมจะพูดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์
เพราะจดหมายแจ้งข่าวจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญและง่ายที่สุดในการดึงสมาชิก
ของคุณให้อยู่ติดกับเว็บไซต์ของคุณตลอดไป
และถ้าคุณสามารถส่งจดหมายแจ้งข่าวไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการของคุณตาม
ข้อมูลของสมาชิกแล้ว ก็ยิ่งทำให้จดหมายแจ้งข่าวของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น
เพราะข้อความของคุณจะถูกเขียนตามกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ
สิ่ง
สำคัญที่สุดของจดหมายแจ้งข่าวก็คือเนื้อหาที่คุณจะส่ง
ผมขอแนะนำเทคนิคในการสร้างเนื้อหาของจดหมายแจ้งข่าวให้ได้ประสิทธิผลสูงสุด
ความจริงแล้วเทคนิคในการสร้างจดหมายแจ้งข่าวนะมีมากมาย
แต่ที่จะกล่าวถึงนี้คงเป็นเทคนิคหลัก หากมีโอกาสอีกครั้งก็จะนำเทคนิคอื่นๆ
มาเขียนให้ทราบอีกครับ
ใช้รูปแบบเดิมๆ ถ้ามันดีอยู่แล้ว คง
ไม่ต่างไปจากรูปแบบของจดหมายแจ้งข่าวที่เป็นสิ่งพิมพ์ทั่วไป
ถ้าจดหมายแจ้งข่าวของคุณเป็นที่ติดตาติดใจของผู้อ่านแล้ว
ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบของมันอยู่เสมอ
การที่ใช้รูปแบบเดิมๆ จะทำให้จดหมายแจ้งข่าวของคุณง่ายต่อการอ่านของผู้อ่าน
หัวข้อต่างๆ ก็ควรจะใช้ชื่อหัวข้อเดิมและอยู่ในตำแหน่งเดิมด้วย
คุณไม่จำเป็นที่จะต้องสร้างหัวข้อใหม่ๆ เสมอ
ยกเว้นแต่คุณยังไม่มั่นใจในหัวข้อเดิมของคุณ
ความยาวของจดหมายแจ้งข่าวก็มีความสำคัญด้วย
การใช้ความยาวของเนื้อหาประมาณเดิมจะช่วยให้ผู้อ่านมีจังหวะในการอ่าน
สม่ำเสมอ สุดท้าย
หัวข้อที่คุณจะขาดไม่ได้ในจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ก็คือการแนะนำวิธี
การยกเลิกการรับจดหมายแจ้งข่าวและวิธีการส่งต่อไปยังเพื่อนๆ
คุณไม่ควรจะปิดกั้นไม่ให้สมาชิกของคุณยกเลิกได้ คงไม่มีประโยชน์อะไร
ถ้าสมาชิกของคุณไม่ยินยอม
บ่อย
ครั้งที่คุณจะต้องลองผิดลองถูกกับรูปแบบและหัวข้อเนื้อหา อย่างกรณีของ
Network Solutions (NSI) ที่ออกจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ทุกๆ 3
เดือนแก่ผู้จดโดเมนเนมกับ NSI มากกว่าปีแล้ว หลังจากที่ NSI
กางหัวข้อเนื้อหาที่ได้รับความนิยมโดยวัดจากจำนวนผู้อ่านคลิกไปอ่านราย
ละเอียด ก็พบว่าผู้อ่านต้องการอ่านเกี่ยวกับเรื่องความสำเร็จของดอทคอม
โปรโมชั่นพิเศษ เทคนิคต่างๆ เกี่ยวกับโดเมนเนม เป็นต้น เป็นส่วนใหญ่
ซึ่งหลังจากนั้น NSI
ก็จะออกจดหมายแจ้งข่าวเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้มาโดยตลอด
ศึกษาจากคู่แข่งของคุณ
คุณควรหมั่นศึกษาจดหมายแจ้งข่าวจากคู่แข่งของคุณบ่อยๆ
ผมรับรองได้ว่าคุณจะได้แนวความคิดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา สไตล์การเขียน
รูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละราย หรือแม้กระทั่งเทคนิค เทคโนโลยีใหม่ๆ
ที่ใช้
กลยุทธ์ที่ง่ายที่สุดในการศึกษาจากคู่แข่งก็เพียงแต่คุณสมัครเป็นสมาชิกกับ
คู่แข่งของคุณ ผมได้เทคนิคใหม่ๆ เสมอครับ
คุณจะต้องศึกษาจดหมายแจ้งข่าวอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ขั้นตอนในการรับสมัคร
การตอบรับเป็นสมาชิก การยกเลิก จนไปถึงเนื้อหาที่ได้รับจากจดหมายแจ้งข่าว
การใช้คำเป็นสิ่งสำคัญ แน่นอน
ว่าข้อความต่างๆ
ที่อยู่บนเว็บไซต์ของคุณจะต้องเขียนด้วยความระมัดระวังและข้อความของคุณจะ
ต้องตรงใจผู้อ่านด้วย ซึ่งไม่ต่างไปจากข้อความบนจดหมายแจ้งข่าว
มันไม่เป็นการง่ายเลยที่จะเขียนข้อความให้ได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
คุณไม่รู้หรอกว่าผู้อ่านของคุณคือใครและผู้อ่านของคุณก็มาจากทั่วโลก
ด้วย คุณจะต้องเขียนเนื้อหาของคุณให้น่าอ่าน
หรือบางครั้งทำให้ผู้อ่านเกิดความรู้สึกว่า “มันจำเป็นต้องอ่าน”
คุณจะต้องทำอย่างไรให้ผู้อ่านเก็บจดหมายแจ้งข่าวใน inbox
ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถ้าคุณไม่ถนัดในงานเขียน
ผมแนะนำให้คุณจ้างนักเขียนดีๆ ครับ ผมเชื่อว่ามันจะคุ้มค่ากว่ากันมากครับ
หากคุณสามารถส่งจดหมายแจ้งข่าวตามกลุ่มเป้าหมายต่างๆ ได้
ผมก็แนะนำว่าให้ใช้คำตามกลุ่มเป้าหมายนั้นด้วย
เตรียมแผนงานล่วงหน้าไว้
ก่อนที่คุณจะส่งจดหมายแจ้งข่าวแต่ละครั้ง
คุณควรจะมีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในแต่ละครั้ง
ยิ่งหากเป้าหมายของคุณคือการขาย หรือพูดง่ายๆ คือ
เปลี่ยนจากผู้อ่านให้เป็นผู้ซื้อ
คุณจะต้องคิดอย่างไตร่ตรองว่าจะใช้แคมเปญทางการตลาดอะไรดึงดูดให้ผู้อ่าน
ซื้อสินค้าของคุณ
การทำลิงค์ไปยังเว็บเพจที่คุณเตรียมไว้จะสามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้
อีกทั้งยังช่วยให้คุณทราบถึงจำนวนผู้ชมที่มาจากผู้อ่านจดหมายแจ้งข่าวอีก
ด้วย ซึ่งสิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญในการกำหนดเนื้อหาในอนาคตด้วย
ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
www.sundae.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น