วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

สร้างบัญชีที่อยู่อีเมล์ของลูกค้า (จากศูนย์)

หลังจากที่ได้เขียนถึงวิธีการบริหารบัญชีที่อยู่ อีเมล์ของลูกค้าไปในสัปดาห์ที่แล้ว ผู้อ่านหลายท่านได้สอบถามถึงความกังวลหลายประการเกี่ยวกับการตลาดจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ ดังนี้
ความกังวลแรก : ส่วนใหญ่ลูกค้าที่ติดต่ออยู่ไม่มีที่อยู่อีเมล์
ความจริง : ผู้ที่ใช้อินเตอร์เน็ตทุกคนจะมีที่อยู่อีเมล์ เพียงแต่ว่าจะใช้บ่อยหรือไม่เท่านั้น แต่ถ้าลูกค้าเหล่านั้นไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตและไม่มีที่อยู่อีเมล์จริงๆ คุณก็อาจจะต้องเก็บรายละเอียดที่อยู่ไปรษณีย์แทนก่อน

ความกังวลที่สอง : เราจะมีความผิดไหมที่ส่งอีเมล์ไปหาลูกค้า
ความจริง : ถ้าเราใช้กลยุทธ์การตลาดอนุญาต (Permission marketing) คุณก็จะไม่ผิด

ความกังวลที่สาม : เราไม่สามารถส่งอีเมล์กับลูกค้าทุกรายได้
ความจริง : คุณไม่จำเป็นต้องส่งอีเมล์ไปยังลูกค้าทุกคนเสมอ คุณเลือกเฉพาะลูกค้าที่สามารถสร้างกำไรและรายได้ให้คุณก็พอแล้ว

ความกังวลสุดท้าย : เราไม่มีที่อยู่อีเมล์ของลูกค้าเลย
ความจริง : ถ้าคุณเริ่มวันนี้ คุณก็จะแก้ปัญหานี้ได้ อย่าลังเลครับ

ผลการศึกษาและวิจัยกี่ยวกับการตลาดด้วยจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ช่วยให้เราขจัด ความกังวลทั้ง 3 ข้อแรกได้ แต่ปัญหาคือการเริ่มต้นสะสมที่อยู่อีเมล์ของลูกค้า เพราะหลายๆ องค์กรยังไม่เห็นถึงความสำคัญของการสร้างบัญชีที่อยู่อีเมล์ของลูกค้าเลย ดังนั้น องค์กรจะต้องเริ่มให้ความสำคัญกับข้อมูลที่อยู่อีเมล์ด้วย ซึ่งรวมไปถึงชื่อ-นามสกุลและข้อมูลเบื้องต้นของลูกค้าด้วย ข้อมูลเบื้องต้นนี้จะขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ทางการตลาดของคุณในการกำหนดกลุ่ม ลูกค้าเป้าหมาย เพื่อการสร้างรายได้จากกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ในอนาคต

การสร้างบัญชีที่อยู่อีเมล์ของลูกค้านั้นอาจจะไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายที่จะได้ บัญชีที่อยู่อีเมล์อย่างถูกต้อง การซื้อหรือเช่าบัญชีที่อยู่อีเมล์นั้นไม่ใช่คำตอบสุดท้ายเสมอไป ผมอยากจะแนะนำให้เริ่มต้นจากจุดสัมผัสลูกค้า (Touch Point) ของคุณทั้งหมดก่อน เพราะคุณจะได้บัญชีที่อยู่อีเมล์ของลูกค้าคุณจริงและด้วยค่าใช้จ่ายที่ไม่ สูง ลองดูเทคนิคง่ายๆ เหล่านี้

  • เว็บไซต์ จุดสัมผัสแรกนี้เป็นเครื่องมือที่ได้ผลมากที่สุด เพราะว่าลูกค้าที่มีที่อยู่อีเมล์ก็ลูกค้าที่ใช้อินเตอร์เน็ตนั่นเอง ซึ่งข้อมูลในเว็บไซต์จะต้องเพียงพอที่ลูกค้าของคุณตัดสินใจที่จะสมัครเป็น สมาชิกคุณและให้ที่อยู่อีเมล์กับคุณ 
  • สื่อโฆษณาโทรทัศน์ จดหมายไปรษณีย์ โบรชัวส์ และ วิทยุ หาก คุณใช้สื่อโฆษณาเหล่านี้อยู่แล้ว คุณก็ใช้ประโยชน์จากสื่อเหล่านี้ได้ทันที โดยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ของคุณด้วยการดึงดูดลูกค้าให้ใช้บริการสมาชิก (Call to Action) ผ่านทางเว็บไซต์ อาทิ สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกในการรับทราบโปรโมชั่นสินค้าก่อนใคร ใน www.company.com เป็นต้น 
  • พนักงานขายและลูกค้าสัมพันธ์ คุณต้องให้ความรู้แก่พนักงานของคุณถึงประโยชน์ของที่อยู่อีเมล์ของลูกค้า บางรายถึงกับให้รางวัลกับพนักงานที่ถามที่อยู่อีเมล์ของลูกค้าให้แก่บริษัท ด้วย พนักงานต้องแจ้งสิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับเมื่อให้ที่อยู่อีเมล์แก่ พนักงาน 
  • ณ จุดขาย (Point-of-Sale) ธุรกิจที่มีจุดขายหรือจุดชำระเงิน ลูกค้าส่วนใหญ่จะรอรับบริการ ซึ่งถ้าคุณมีการประชาสัมพันธ์ถึงสิทธิประโยชน์ของการสมัครสมาชิก คุณก็ได้รับที่อยู่อีเมล์เพิ่มเติมอีก คุณอาจจะมีกล่องรับนามบัตรหรือใบรับสมาชิกก็ได้ 
  • งานแสดงสินค้า งานประชุม เพียงคุณนำเสนอการจับรางวัลหรือให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ที่มาลงทะเบียนก่อน หรือในวันงาน คุณก็จะได้ที่อยู่อีเมล์ของลูกค้าเพิ่ม สร้างจุดรับสมัครหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ลงทะเบียนที่เด่นชัด ณ งานแสดง ด้วย 
  • ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน คุณส่งใบแจ้งหนี้ หรือการยืนยันใบสั่งซื้อผ่านอีเมล์หรือเปล่า? ถ้าคุณไม่มี คุณอาจจะสร้างระบบในการแจ้งข้อมูลเหล่านี้ผ่านทางอีเมล์แทน ซึ่งคุณสามารถประชาสัมพันธ์สินค้าหรือโปรโมชั่นสินค้าเพิ่มเติมได้ อีกทั้งคุณยังลดค่าใช้จ่ายในการส่งไปรษณีย์อีกด้วย

ผู้แต่ง : นาวิก นำเสียง
บริษัท ซันเด โซลูชันส์​ จำกัด 
www.sundae.co.th 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น